Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Nhà cầm quyền ngăn cản tín đồ PGHH làm lễ tưởng niệm Ngày Khai sáng đạo (năm 2016) tại Quang Minh Tự.

Nhân dịp tưởng niệm Ngày Khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo, 22/6/2016 (tức ngày 18/5 âm lịch), nhà cầm quyền Việt Nam đã tiếp tục đàn áp tín đồ PGHH (độc lập) ở tỉnh An Giang, đã có hai trường hợp bị hành hung gây thương tích và một số vụ ngăn cản tín đồ PGHH đến Quang Minh Tự dự lễ cầu nguyện.


Công an mật vụ ngăn không cho tín đồ PGHH vào trong Quang Minh Tự.

1/ Vụ tấn công thứ nhất.


Vào lúc 16 giờ ngày 20/6/2016 (16/5 âm lịch), bà Phạm Thị Ngọc Bích và bà Lê Thị Hồng Hạnh đến chùa Quang Minh Tự để giúp chùa chuẩn bị tổ chức buổi lễ cầu nguyện nhân dịp kỷ niệm Ngày Khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo vào ngày 22/6/2016 (18/5 âm lịch). 

Hai bà đi bằng xe gắn máy, đến cách Quang Minh Tự khoảng 500m thì bị rất đông người chặn lại không cho vào chùa. Những người này tự xưng là viên chức chính quyền địa phương, họ nói “không cho bất kỳ ai vào trong Quang Minh Tự”. Khi hai bà phản đối hành động ngăn cản thì bị họ hành hung gây thương tích, nhóm người này còn hủy hoại các vật phẩm cúng dường cho nhà chùa. Bà Lê Thị Hồng Hạnh bị đánh tét đầu, ngất xỉu.


Vật phẩm cúng dường cho nhà chùa bị hủy hoại.

Trụ trì Quang Minh Tự là ông Võ Văn Thanh Liêm cùng tu sỹ Võ Văn Tấn Đạt đã tẩm xăng vào mình và tuyên bố sẽ tự thiêu nếu nhà cầm quyền tiếp tục ngăn cản và hành hung các tín đồ PGHH vào Quang Minh Tự. Lúc đó, lực lượng chính quyền mới rút đi bớt và không còn ngăn cản các tín đồ vào Quang Minh Tự.


Bà Lê Thị Hồng Hạnh bị đánh ngất xỉu.



2/ Vụ tấn công thứ hai.

Từ ngày 20/6/2016, công an xã Mỹ An và huyện Chợ Mới đã đặt chốt gác theo dõi gia đình bà Mai Thị Dung. Số người theo dõi khoảng 60 – 70 người, chia thành nhiều chốt gác ở hai đầu đường vào nhà, cách nhà bà Dung khoảng 500 m. Riêng trước nhà bà Dung thì có 8 công an mặc thường phục ngồi canh. Họ canh suốt ngày 24/24, khi các thành viên trong gia đình ra ngoài thì họ đi theo sau để theo dõi.

Khoảng 7:30 giờ ngày 22/6/2016, bà Mai Thị Dung và con gái, Võ Thị Tuyết Linh đi trên xe gắn máy để tham dự đại lễ tưởng niệm Ngày Khai sáng đạo PGHH. Khi họ đi đến đoạn đường trước cổng Ban chỉ huy quân sự huyện Chợ Mới thì một đám đông khoảng 60 – 70 người buộc bà Dung và con gái phải dừng xe lại và quay trở về nhà, khi bà Dung không đồng ý và chất vấn họ vì sao cấm bà đi dự lễ tưởng niệm thì họ dùng những lời lẽ thô tục chửi mắng và hành hung bà Dung đến hai lần.

Khi bà Mai Thị Dung bị đánh, thì cách hiện trường khoảng 50 m có sự hiện diện của nhiều nhóm công an mặc sắc phục. Nhưng các công an này đã không ngăn cản những hung thủ, không bảo vệ cho bà Dung theo đúng trách nhiệm mà chỉ điều phối giao thông không cho người dân đến gần nơi bà Dung bị đánh. 

Sự kiện này cho thấy nhóm công an đang có mặt khi bà Dung bị đánh, nếu không chỉ đạo thì cũng tạo điều kiện cho đám hung thủ đánh bà Dung dã man, gây thương tích nơi mặt, miệng và sau cổ. 


Bà Mai Thị Dụng bị đánh khi đi tham dự Ngày đại lễ Khai sáng đạo.

3/ Công an đặt trạm gác theo dõi Quang Minh Tự và ngăn cản tín đồ PGHH vào chùa.

Ông Võ Văn Thanh Liêm trụ trì cùa Quang minh Tự cho biết, khoảng 6 giờ sáng ngày 20/06/2016, chính quyền đem lực lượng trên 50 người kể cả phụ nữ đến đóng chốt canh trên đường vào chùa, cách chùa khoảng 500m. Khoảng 07 giờ lực lượng chính quyền khoảng 15 người đến cách cổng chùa 20m quan sát, tín đồ PGHH thấy họ đến liền đi ra ngăn họ (vì đây là phần đất thuộc Quang Minh Tự) thì họ quay trở ra.

Khoảng 10 giờ, lực lượng chính quyền kéo vào chùa lần thứ 2, Ông Võ Văn Thanh Liêm mời họ ra ngoài nhưng họ không ra, ông Liêm la lớn “đã đảo cộng sản đàn áp Phật giáo Hòa Hảo”, một hồi lâu họ mới chịu đi ra ngoài. Khi đó, có một tín đồ PGHH từ phía ngoài chạy vào chùa thì bị họ chặn lại, họ đe dọa sẽ đánh nếu không quay về, nên ông ta phải quay trở ra.

4/  Ngăn cản tín đồ PGHH đến Quang Minh Tự và đặt chốt gác theo dõi, đe dọa tại tư gia
a.   Trường hợp ông Nguyễn Văn Lía: Từ ngày 20/6/2016, có khoảng 8 công an mật vụ đã đến đặt trạm gác đối diện nhà ông. Sáng ngày 21/6/2016, ông đến Tổ Đình PGHH tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang (Thánh địa Hòa Hảo) để viếng thăm, công an mật vụ theo dõi phía sau nhưng không ngăn cản.

Vào lúc 7 giờ sáng ngày 22/6/2016, ông cùng con trai là Nguyễn Trọng Lễ trên đường đến Quang Minh Tự để tham dự buổi lễ tưởng niệm Ngày Khai sáng đạo PGHH. Phía sau có nhiều công an mật vụ theo dõi đi theo phía sau. Khi còn cách Quang Minh Tự 2 km, thì 03 cảnh sát giao thông chặn xe gắn máy của ông, họ kiểm tra giấy tờ và xét xe, lúc đó có khoảng trên 15 người mặc thường phục, đeo khẩu trang che kín mặt, bao vây hai cha con ông Lía với những lời đe dọa. Ông Lía nói: “nếu không cho tôi đi Quang Minh Tự thì thôi tôi về, chứ không được đánh tôi”. 

Cũng chính nơi này, vào ngày tưởng niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn, 2/4/2016, ông Lía và các tín đồ PGHH đã bị hành hung. Đám công an mật vụ không cho ông Lía đi về hướng Quang Minh Tự và buộc ông phải quay xe trở về nhà. Công an mật vụ vẫn theo dõi từ phía sau.

Khi ông Lía về đến nhà thì công an trực thuộc huyện Chợ Mới và tỉnh An Giang kéo đến rất đông, đóng chốt theo dõi, có 4 người mặc thường phục kéo đến nhà mẹ của ông, cách nhà ông 800m với thái độ đe dọa.


Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm, tu sỹ Võ Văn Tấn Đạt tẩm xăng vào mình để phản đối lực lượng cầm quyền địa phương đàn áp tín đồ PGHH, nếu còn ngăn cản, đánh đập 
tín đồ PGHH thì hai tu sỹ sẽ tự thiêu.

b.   Trường hợp gia đình ông Lê Minh Triết: khoảng 07 giờ sáng ngày 21/06/2016 khi ông Triết chuẩn bị hoa, băng-rôn và các vật dụng cụ cho ngày lễ Khai sáng Đạo PGHH thì nhà cầm quyền cho người đến canh giữ và theo dõi. Họ cho một người đi đến nhà ông quan sát và ghi bảng số xe những tín đồ PGHH đến nhà ông, ông Triết phản đối mời họ ra ngoài.

Ngày 22/06/2016, công an mật vụ vẫn canh giử, theo dõi nhà ông Triết nhưng không ngăn cản ai ra vào.

c.   Trường hợp đạo tràng ông Nguyễn Hoàng Nam: từ ngày 20/06/2016 nhà cầm quyền thành phố Châu Đốc cho người đến canh giữ, theo dõi, đe dọa không cho ông đi ra khỏi nhà, nếu ông đi ra khỏi nhà sẽ bị đánh.

Khoảng 13 giờ ngày 21/06/2016, ông Nam cùng ông Lê Văn Cảnh đi dự đại lễ Ngày Khai sáng đạo PGHH, đến gần cầu Kênh Đào (Châu Đốc, tỉnh An Giang) thì bị cảnh sát giao thông chặn xe kiểm tra giấy tờ, một số người mặc thường phục chửi mắng, đe dọa hành hung và không cho hai ông đi dự lễ, hai ông phải quay trở về nhà, công an mật vụ vẫn theo dõi và canh giử nhà của hai ông.

Lúc 19 giờ ngày 21/06/2016, công an mật vụ xông vào nhà thì bị ông Nam phát hiện la lên, nên họ đi ra. Ngày 22/06/2016, công an mật vụ vẫn canh giữ và theo dõi ông Nam, đến sáng ngày 23/06/2016 họ mới chịu rút đi hết.

a.   Trường hợp ông Tô Văn Mãnh: sáng ngày 21/6/2016, ông cùng ông Trương Kim Long, ông Đặng Thành Tân trên đường đi đến Quang Minh Tự dự lễ, cách Quang Minh Tự 1 km, thì bị 08 người mặc thường phục chặn lại và đe dọa nếu các ông còn đi đến Quang Minh Tự sẽ bị đánh.

b.   Trường hợp ông Phan Đức Phước: khoảng 13 giờ ngày 20/6/2016, ông Phan Đức Phước cùng vợ là Đinh Thị Hồng Trang đi dự lễ tại Quang Minh Tự, khi đến cách chùa khoảng 500 m thì bị nhà cầm quyền địa phương trên 30 người chặn lại không cho vào chùa. Vợ chồng ông Phước quay xe trở ra.

Linh Phan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét