Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Khóa Tu Niệm Phật một ngày tại đạo tràng tín đồ PGHH tư gia ông Bùi Văn Trung


Bàn thờ tam bảo: Phật - Pháp -Tăng
 Chủ nhật ngày 18/05/2014 theo như thường lệ mỗi tuần,  đạo tràng tư gia ông Bùi Văn Trung cư ngụ tại 277 ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang đã  tổ chức một buổi sinh hoạt để mọi người trong gia đình và các tín đồ PGHH gần xa cùng nhau niệm Phật.
Mục đích của buổi sinh hoạt cuối tuần này là tạo ra một môi trường đạo đức để mọi người có thể gạt bỏ những lo toan bộn bề của cuộc sống, cùng nhau họp mặt chia sẻ những kinh nghiệm tu tập và đồng thời thực thi lời của đức Thầy chỉ dạy
“Cầu cho già trẻ gái trai, rủ nhau niệm phật liên đài ắt lên” hay là
“Ở tây phương chư Phật ngóng trông, chờ bá tánh rủ nhau niệm Phật”.


Chương trình niệm Phật một ngày
Buổi sinh hoạt có tính cách thân mật trong gia đình, bà con, chòm xóm nên mọi phí tổn của buổi lễ do gia đình chủ nhà đài thọ . Từ khi ông Trung bị nhà cầm quyền bắt giam, bà Trung là người chủ trì buổi lễ.

Sáng sớm khoảng 5giờ 00, mọi người trong nhà lớn nhỏ đều thức dậy.
Sau khi làm vệ sinh cá nhân, lúc 5 giờ 30 người chủ trì trong nhà chuẩn bị nhang đèn, bông hoa, nước sạch trên 3 ban thờ Ngôi Tam Bảo, Cửu Huyền Thất Tổ và Thông Thiên.
Riêng trên ban thờ Cửu Huyền Thất Tổ có bày cúng thêm trái cây.

Thời cúng buổi sáng của gia đình.
Mọi người mặc đạo phục màu đà (nâu) tập trung nghiêm chỉnh trước bàn thờ Tam bảo và Cửu Huyền Thất Tổ , nam nữ đứng riêng hai bên. Sau khi người chủ trì thắp nhang, mọi người cùng nhau đọc bài công phu buổi sáng trước khi ngồi xuống sàn theo thế ngồi bán hoặc kiết già
Người chủ trì đọc lớn bài phát nguyện trước khi niệm Phật
Mắt nhìn trần đỏ niệm Di Đà,
Nguyện vái thân này khỏi đọa sa,
Muôn đạo hồng quang oai đức phật,
Soi đường minh thiện đến Long Hoa.

Sau bài phát nguyện mọi người ngồi niệm thầm câu “Nam mô A Di Đà phật” khoảng 40 phút , cho đến khi người chủ trì ra hiệu kết thúc thời khóa niệm Phật bằng câu
“40 phút niệm phật đã qua chúng ta đồng ngồi kỉnh lễ đức phật 3 xá
(mỗi xá niệm 1 câu Nam mô A Di Đà phật)  và đồng quỳ lạy đức phật 4 lạy (mỗi lạy cũng đọc 1 câu Nam mô A Di Đà phật)

Tiếp đó mọi người đứng dậy kỉnh lễ  thêm 3 xá (mỗi xá cũng đọc một câu Nam mô A Di Đà phật) để kết thúc một thúc thời cúng buổi sáng của những người trong nhà.

 
Nghi thức cầu an cho Quốc Thái Dân An


Thời cúng chính thức

 Khoảng 6giờ 30 các đồng đạo lần lượt đến đạo tràng. Tham dự thường là người lớn mọi lớp tuổi cho tới trẻ em trên 6 tuổi
Người tham dự được gia đình chủ trì mời xuống bếp để dùng các thức ăn chay được nấu sẵn (thường thì thức ăn được những người làm bếp trong nhà thức từ sáng sớm để nấu, những món ăn này được thay đổi theo tuần, đa số là ăn nóng).
Trước khi ăn, mọi người chấp tay xá và niệm Nam Mô A Di Đà Phật cũng như vái Cửu huyền thất tổ trước khi mời nhau.

 7 giờ 30: Người chủ trì thỉnh chuông để mọi người tập hp đứng trước bàn thờ Tam bảo và Cửu huyền thất tổ đặt tại chính giữa nhà rồi thắp nhang.
Vị chủ trì bắt đầu cử hành lễ, đọc bài phát nguyện rút từ Sấm Giảng, những người hiện diện nương theo đó  đọc thầm trong miệng.
8 giờ 00: Mọi người ngồi trang nghiêm vào chỗ của mình niệm Phật, nghi thức hoàn toàn giống như ngồi niệm Phật buổi sáng và những lần ngồi thiền sau này cũng tương tự như vậy.
8 giờ 40: Khi kết thúc thời gian quy định thì người chủ đọc to lên câu “40 phút niệm phật đã qua chúng ta đồng ngồi kỉnh lễ đức Phật 3 xá và đồng quỳ lạy đức Phật 4 lạy”
Mọi người đứng dậy kỉnh lễ thêm 3 xá nữa, kết thúc thời khóa niệm Phật. Và đây cũng là cách xả thiền của chương trình niệm Phật. Sau khi xả thiền mọi người có thể dùng nước do người nhà mang ra đãi và  nói chuyện trao đổi với nhau về những chuyện mới xảy ra trong đời sống
của họ.

Chương trình tiếp tục đều đặn :
- 9 giờ 00 ngồi thiền niêm Phật,
- 9 giờ 40: Xã thiền, giải lao y như trước.
- 10 giờ 00: Ngồi thiền niệm Phật.
- 10 giờ 40: xã thiền, giải lao.
- 11 giờ 00: Công phu buổi trưa (giống công phu buổi sáng).

 Cúng trưa xong, mọi người ra đứng trước bàn Cầu Phật đã được chuẩn bị bông hoa, đèn dầu, nước sạch từ trước .
Bình thường mỗi gia đình trong truyền thống Hoà Hảo đều có ba ngôi thờ tại tư gia: thờ Tam bảo (theo Phật giáo), thờ Cửu Huyền ( tổ tiên ông bà) và thờ ngôi Thông Thiên (thông với 4 phương trời Phật)
Trong những buổi lễ đặc biệt, bàn thờ Cầu Phật (hay Hương án) được thiết lập thêm.
Vị chủ trì thắp nhang và bắt đầu làm lễ cầu an cho tất cả chúng sanh, người lâm nạn, đau khổ, bệnh tật…được giác ngộ tu hành, bình an, vui vẽ, khỏe mạnh. Cũng cầu nguyện cho những người chết được thoát khỏi những sự đau khổ và được vãng sanh về tây phương cực lạc của Đức Phật A Di Đà. 

 
Bàn Thông Thiên
Đúng 12 giờ 00 mọi người được mời ra dùng bữa cơm chay gia đình người chủ trì đã dọn sẵn. Đây cũng là khoảng thời gian bà con có dịp hàn huyên trong tình bạn bè láng giềng.

Đến 13 giờ 00: Đoàn người già trẻ, cả trẻ em, sắp hàng đi kinh hành vòng quanh đạo tràng niệm Phật, nam trước, nữ sau, vừa đi vừa niệm câu “Nam mô A Di Đà phật”. Khi kết thúc một vòng thì mọi người đứng lại ngay vị trí ban đầu xá 3 xá và cùng nhau đồng thanh đọc bài
“Nam mô tây phương cực lạc thế giới tam thập lục vạn ức, nhất thập, nhất vạn, cửu thiên, ngũ bá, đồng danh đồng hiệu đại từ đại bi phổ độ chúng sanh A Di Đà phật”
sau khi đọc xong, cùng nhau quỳ xuống lạy 1 lạy và niệm 10 lần câu “Nam mô A Di Đà phật” rồi đứng dậy xá 3 xá , đi vòng thứ hai.
Cứ đi như vậy cho đến vòng cuối cùng thì người chủ trì ra hiệu kết thúc thời khóa kinh hành với câu “thời gian kinh hành đã qua chúng ta cùng nhau quỳ lạy t đức Phật 4 lạy, cùng nhau đứng dậy xá 3 xá.  
Sau thời kinh hành, mọi người rời phòng thờ ra nằm nghỉ trưa

Buổi lễ tiếp tục lúc 15 giờ 00 với thời ngồi thiền niệm Phật cho tới
15 giờ 40 thì mọi người cùng nhau lần lượt kỉnh lễ trước  ba bàn thờ .
Kinh lễ Cửu Huyền thất tổ 3 xá thẳng mỗi xá đều niệm câu “ Nam mô A Di Đà Phật”.
Kỉnh lễ Tam bảo Phật đài, Ngôi Thông thiên và bàn Cầu Phật mỗi ngôi 3 xá giống nhau: xá chính giữa niệm “ Nam mô A Di Đà Phật”, xá bên trái niệm “ Nam mô Đại Thế Chí bồ tát”, xá bên phải niệm “ Nam mô Quan Thế Âm bồ tát”.
Tiếp đến mọi người sẽ cùng nhau đứng trước ngôi Tam Bảo Phật đài xá 3 xá thẳng sau đó quỳ xuống chấp hai tay lên trán.
Người chủ trì đọc lớn bài hồi hướng công đức niệm Phật trong ngày trong khi  mọi người xung quanh nương theo đó đọc thầm trong miệng.
v Nội dung bài hồi hướng công đức như sau:
Nam mô ta bà giáo chủ bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật(3 lần)
Nam mô thập phương Phật,
Nam mô thập phương pháp,
Nam mô thập phương tăng,
Nam mô Phật tổ, Phật thầy, quan Thượng Đẳng Đại thần, chư quan cựu thần, chư vị sơn thần, chư vị năm non bảy núi cảm ứng chứng minh, nay con nguyện hồi hướng công đức niệm Phật có được trong ngày về hai cỏi âm siêu, dương thới và cữu huyền thất tổ ông bà, chung cùng tất cả chúng sanh. nhờ nương theo công đức niệm Phật này mà hết khổ được vui, đến lúc lâm chung thân không bệnh tật, tâm không điên đảo, ý không tán loạn, biết trước ngày giờ và đồng vãng sanh Tây Phương Cực lạc “Nam mô A Di Đà Phật”.

v Sau đó cùng nhau đọc tiếp bài phát nguyện vãng sanh:
Nay con nguyện tây phương quyết đáo
Nguyện vãng sanh tỉnh táo biết ngày về
Nguyện thức thần sáng tỏ chẳng muội mê
Nguyện công đức hướng hồi về cực lạc
Nay con phát nguyện khi con bỏ xác
Được vãng sanh thần thức nhập liên hoa
Nguyện oan gia nghiệp chướng cỏi ta bà
Về cực lạc sống hòa cùng đức Phật.

Kết thúc buổi lễ,  mọi người cùng nhau lạy 4 lạy, mỗi một lạy đều niệm 1 câu “ Nam mô A Di Đà Phật”. Lạy xong cùng đứng dậy xá 3 xá, xá chính giữa niệm “ Nam mô A Di Đà Phật”, xá bên trái niệm “ Nam mô Đại Thế Chí bồ tát”, xá bên phải niệm “ Nam mô Quan Thế Âm bồ tát”,
Rồi  chia tay nhau với tâm tĩnh lặng,  hẹn chủ nhật tới lại hội ngộ.
                     
Nam mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Nam mô A Di Đà Phật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét