Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Chính quyền đàn áp tín đồ PGHH tham dự lễ tưởng niệm Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn.


Năm nay, vào ngày 25/2 âm lịch (tức ngày 2/4/2016 ) các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) độc lập sẽ tổ chức Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ vắng mặt tại Quang Minh tự, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Từ ngày 30/3/2016 đến ngày 2/4/2016, tại các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, công an mật vụ đã đến tư gia của các tín đồ PGHH độc lập với hành động và lời nói đe dọa nhằm ngăn cản các tín đồ đến Quang Minh tự tham dự ngày đại lễ. Sự việc trở nên nghiêm trọng khi công an mật vụ đánh đập dã man các tín đồ PGHH và tu sỹ Quang Minh tự vào ngày tổ chức buổi lễ.


Các tín đồ PGHH độc lập phản đối đàn áp tôn giáo.




Trong ngày 2/4/2016, từ sáng sớm ông Nguyễn Văn Lía, lãnh đạo khối Tín đồ Phật giao Hòa Hảo Truyền thống đã bị công an mật vụ hành hung khi trên đường đi từ nhà đến Quang Minh tự, phía sau là đám mật vụ. Chúng đạp ngã xe của ông Lía và đánh tới tấp vào mặt. Nhận được tin báo của ông Lía, 13 tín đồ PGHH đã đến nơi ông Lía bị hành hung đón ông về Quang Minh tự.


Ông Nguyễn Văn Lía bên cạnh chiếc xe bị công an đạp ngã

Cách Quang Minh tự khoảng 1.500 m, cảnh sát giao thông đã chặn xe của 14 người và một vụ tấn công tín đồ PGHH tương tự như vụ án “hai xe đi hàng ba” vào tháng 2/2014 dẫn đến kết án bà Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh. Khoảng 5 – 6 công an mật vụ đánh một tín đồ PGHH không phân biệt trẻ, già, đàn ông, đàn bà, người bệnh tật, vừa đánh vừa dùng những lời lẽ thô tục chửi mắng tín đồ PGHH.

Nhiều tín đồ PGHH bị đánh đến ngất xỉu, có người bị đánh đi đánh lại đến bốn lần như bà Đinh Thị Hồng Trang hay ông Cao Văn Hứng bị tai biến liệt một bên người bị đánh đến động kinh. Khi các tín đồ PGHH đưa ông Hứng vào bệnh viện thì mật vụ chạy theo, thế là bác sỹ từ chối điều trị, các tín đồ PGHH phải đưa ông Hứng vào nhà đồng đạo chăm sóc. Bên ngoài, công an vẫn bao vây và yêu cầu chủ nhà phải đuổi các nạn nhân, may thay chủ nhà không nghe theo lời bọn vô nhân đạo.


Ông Tô Văn Mãnh và ông Cao Văn Hứng sau khi bị đánh

Biết rằng không thể đến Quang Minh tự, ông Lía đành trở về nhà, trên đường về ông Nguyễn Văn Lía lại bị công an mật vụ đánh lần thứ ba, sau khi đạp xe ông ngã một lần nữa. Quai hàm của ông Lía hiện nay vẫn còn ê ẩm, đau nhức vì trận đòn thù của kẻ ác. Ông Nguyễn Văn Lía là tù nhân lương tâm, vừa rời nhà tù vào tháng 10/2015 sau khi bị cầm tù 4 năm 6 tháng vì đấu tranh cho quyền tự do Tôn giáo.

Tại Quang Minh tự, từ vài chục người vào ngày 31/3/2016 thì đã tăng lên gần 200 công an mật vụ vào ngày 2/4/2016, họ bao vây Quang Minh tự, sẳn sàng đánh đập bất kỳ ai nếu như phản đối việc ngăn cản tín đồ PGHH vào chùa.


Các tu sỹ PGHH phản đối công an đàn áp tín đồ PGHH

Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm cho biết: “Tôi và các tu sỹ Quang Minh tự đi mua thực phẩm cho các tín đồ PGHH dùng, thì bị công an ngăn không cho vô chùa, tôi nói đây là chùa của tôi thì công an mật vụ dùng cây đánh tới tắp tôi và các tu sỹ, họ còn bắt cháu tôi là Võ Thị Thanh Trúc về đồn công an huyện Chợ Mới để thẩm vấn”.

Quá uất ức trước sự đàn áp, nữ tu sỹ Võ Thị Thu Ba đã dùng dao rạch vào cổ, nữ tu sỹ cho biết: “nếu công an mật vụ tiếp tục đàn áp tín đồ PGHH thì tôi sẳn sàng mổ bụng hoặc tự thiêu để phản đối sự đàn áp của cộng sản”.


Nữ tu sỹ Võ Thị Thu Ba.

Tại Đồng Tháp, công an mật vụ đến nhà ông Nguyễn Văn Hoa, bà Bùi Thị Kim Cam để đe dọa việc tổ chức ngày tưởng niệm Đức Huỳnh Giáo chủ thọ nạn. Ông Trần Thanh Giang (Chợ Mới, An Giang) thì bị công an mật vụ ném đá, trứng thúi vào nhà. Các tín đồ PGHH như gia đình ông Võ Văn Bửu, bà Mai Thị Dung thì bị công an theo dõi mọi sinh hoạt của gia đình.

Xem ra, quyền tự do Tôn giáo của tín đồ PGHH độc lập còn xa lắm mới đạt được. Trong chuyến đi Việt Nam của Đại sứ lưu động về tự do Tôn giáo (Hoa kỳ) – ông David Sapterstein, thứ trưởng bộ Công an Việt Nam – thượng tướng Tô Lâm nói: “Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do Tôn giáo”, xem ra lời nói của ông Tô Lâm khác xa với những gì đang diễn ra cho các tín đồ PGHH độc lập tại đồng bằng sông Cửu Long.

            Chắc chắn các tín đồ PGHH độc lập không thể im lặng trong hoàn cảnh mà họ bị đàn áp nghiêm trọng quyền tự do Tôn giáo. Trước đó một báo cáo đầy đủ các trường hợp bị vi phạm quyền tự do Tôn giáo của các tín đồ PGHH trong vòng hai năm qua đã được đệ trình cho ông David Sapterstein thì nay hồ sơ đó đang dày thêm lên.


Để bao vây Quang Minh tự gần 200 công an mật vụ.


Tâm Như
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét