Thứ Sáu, 1 tháng 4, 2016

Ý nghĩa Ngày Đức Thầy thọ nạn.


Kính thưa cô bác anh chị em đồng đạo kính mến.

25/2/âm lịch lại đến, nhắc nhở đồng đạo chúng ta nhớ lại thảm kịch tại Đốc vàng hạ - Ngày Đức Thầy bị Bửu Vinh và bè lũ, ám hại Đức Thầy trong khi Ngài lãnh nhiệm vụ hòa giải sự xung đột giữa Việt Minh và Phật giáo Hòa Hảo hiện giờ.

69 năm trôi qua, nhưng ấn tượng đau xót ấy vẫn còn hằn sâu vào trí óc chúng ta. Chúng tôi xin lược sơ đêm hôm ấy (25/2 Nhuần Đinh Hợi), theo Thất Sơn Mầu Nhiệm của Dật Sĩ và Nguyễn Văn Hầu đã viết:

“ Bửu Vinh mời Đức Thầy lên văn phòng. Ngài liền đi với bốn tự vệ quân. Văn phòng nầy đặt trong một ngôi nhà ngói, Đức Thầy ngồi bàn giữa tiếp chuyện với Bửu Vinh. Còn bốn tự vệ quân thì cầm súng đứng hai bên cửa, cách Đức Thầy một thước tây.

Mười phút sau, lối 7 giờ rưỡi tối, bốn Việt Minh ở ngoài đi vô 8 người chia ra cập nách bốn tự vệ quân của Đức Thầy và đâm chết ba người. Người thứ tư anh Phan Văn Tỷ, tức Mười Tỷ nhờ vỏ giỏi và lanh trí nên thoát khỏi, chạy ra ngoài có bắn một loạt mi-trai-vết. Lúc anh Mười Tỷ né mũi dao găm của một trong hai chiến sĩ Việt Minh cặp nách anh thì người chiến sĩ kia bị đồng chí của mình đâm trúng té quỵ. Vừa lúc đó, Đức Thầy từ trước đến giờ vẫn bình tĩnh lẹ làng quạt tắt cái đèn. Trong văn phòng tối thui, không ai biết Đức Thầy đi đâu cả…!




Tiếng súng nổ dữ dội… Ông Thiện nhảy xuống rạch tẩu thoát. Ba anh chèo ghe chạy trước về báo tin cho các tướng lãnh hay.

Tiếng tù và nổi dậy liên hồi, làm chấn động một góc trời tây! Đoàn dân quân cương quyết đi báo thù. Nhưng vào lúc 12 giờ khuya, một người tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ở gần chỗ xảy ra cuộc bạo hành, chạy ngựa đến Phú Thành mang một bức thư chính của Đức Thầy trao tận tay ông Năm Lửa.”

Nhắc lại biến cố Đốc Vàng chúng ta không phải để gợi lại sự rạn nức thù hận với nhau giữa Việt Minh và Hòa Hảo mà là chia sẻ niềm xót thương khi xa vắng Thầy Tổ. Vì sự vắng mặt của Thầy chưa có đáp án rõ ràng. Chưa công bố trên lịch sử. Mặc dù Đức Thầy đã dạy:

_ “ Ít lâu ta cũng trở về
Khuyên trong bổn đạo chớ hề lãng xao”.
 Và:
_ “ Để cho Thầy đi dạo ta bà
Đặng dạy kẻ đường xa chưa rõ”.

Và Ngài hằng động viên chúng ta:

_ “ Thù riêng muôn vạn cho cam
Cũng nên gát bỏ để làm nghĩa công”

      Với những kẻ hay vu khống, tráo trở,dùng mọi thủ đoạn, điêu ngoa nhưng tâm trí ngu xuẩn tà mị, Ngài đã dạy ta:
“ Tha thứ kẻ lỗi lầm ngu xuẩn”.

Thôi thì dẫu sao nữa chúng ta cũng phải:

“ Rán nghe lời dạy của Thầy”

Để đến lúc nào đó; vận thời đưa đến, lúc đó:

“…Thầy lại gia trung
Thì trong bổn đạo bóng tùng phủ che” vậy!

Nguyện cầu ơn trên chư Phật mười phương luôn gia hộ cho thánh thể Đức Thầy an khang , để trở về dìu dắt chúng ta.

                                                                          
Nam Mô A Di Đà Phật
Cư sỹ Nguyễn Thụy Như Liên

1 nhận xét:

  1. Noi gương Hồ Chí Minh, tập thể vua cộng sản VN quen xài luật rừng, áp đặt dân tộc Việt Nam Xuống Hàng Chó Ngựa (XHCN). Bởi thế, giải tán cộng sản sống sót... vừa là nghĩa vụ vừa là vinh quang của mọi người mọi nhà mọi tôn giáo mọi quốc gia dân tộc. Dẫn chứng thêm, xem internet gõ: Đơn gửi tù trưởng bộ lạc thiên đàng mù.

    Trả lờiXóa