Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014


THÔNG BÁO SỐ 3
Cập nhật diễn biến liên quan đến vụ bắt giam
Bà Bùi  Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh
(từ ngày 11/2/2014 đến 18/4/2014)
Ngày 18 tháng 4 năm 2014
Liên quan đến việc đoàn 21 đồng đạo Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) và các nhà đầu tranh nhân quyền bị bắt giữ ngày 11/2/2014 trên đường đến thăm gia đình PGHH Bùi Thị Kim Phượng/Nguyễn Bắc Truyển chúng tôi xin cập nhật những diễn tiến trong thời gian qua:
1. Ngày 1/4/2014 Luật sư đã gặp được bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Hằng đã tạm ngưng tuyệt thực;
2. Đến nay luật sư và gia đình vẫn chưa gặp mặt ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thúy Quỳnh;
3. Ngày 11/3/2014, 18 nạn nhân đã gởi đơn tố cáo đến Thanh tra bộ Công an ở Hà Nội;
4. Ngày 11/3/2014, gia đình 3 tù nhân lương tâm đã gởi đơn tố cáo đến Thanh tra bộ Công an;
5. Ngày 12/4 và 13/4/2014, các gia đình 2 tù nhân lương tâm gặp đại diện của các Đại sứ quán tại Hà Nội;
6. Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ và Úc Châu vận động nhân quyền cho các người bị bắt;
7. Công an tỉnh Đồng Tháp, tỉnh An Giang tiếp tục sách nhiểu các tín đồ PGHH.

Chi tiết
1.         Luật sư đã gặp bà Bùi Thị Minh Hằng.
Ngày 1/4/2014, luật sư Trần Thu Nam (Hà Nội) đã có mặt tại trại tạm giam An Bình (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) để tham dự buổi thẩm vấn giữa điều tra viên và bà Bùi Thị Minh Hằng. Sau buổi làm việc, luật sư Nam cho gia đình biết, sức khỏe bà Hằng rất yếu, bà đã ăn nhẹ sau 47 ngày tuyệt thực và yêu cầu gia đình gởi một số vật dụng để dùng trong tù…
Bà Hằng cũng yêu cầu mời luật sư Hà Huy Sơn (Hà Nội) tham gia bào chữa cho bà trong vụ án. Luật sư Nam cũng đã thông báo đến bà Hằng, gia đình muốn mời thêm một luật sư tại Sài Gòn để cùng làm việc với các luật sư tại Hà Nội, luật sư này sẽ có mặt trong các buổi điều tra viên thẩm vấn bà Hằng, nhằm phát hiện các trường hợp ép cung hay ghi sai các lời khai. Bà Hằng đã đồng ý với lời đề nghị của gia đình.
Ngày 7/4/2014, cơ quan cảnh sát điều tra huyện Lấp Vò có thông báo cho luật sư Trần Thu Nam về buổi thẩm vấn tiếp theo vào ngày 9/4/2014, nhưng luật sư Nam đề nghị hoãn buổi thẩm vấn vì hôm đó luật sư Nam bận việc không thể đến được.
Ngoài ra, luật sư Hà Huy Sơn (luật sư đoàn Hà Nội) và luật sư Đoàn Thái Duyên Hải (luật sư đoàn TP HCM) đã làm thủ tục đề nghị cơ quan điều tra huyện Lấp Vò cấp giấy chứng nhận bào chữa cho bà Bùi Thị Minh Hằng nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm dù quá hạn quy định. Ngày 17/4/2014, luật sư Hà Huy Sơn đã có công văn gởi đến cơ quan cảnh sát điều tra để khiếu nại.
2.         Luật sư và gia đình vẫn chưa gặp mặt ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thúy Quỳnh.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng (văn phòng luật sư Luật Hồng Đức – Sài Gòn) đã làm thủ tục tại cơ quan cảnh sát điều tra huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), đề nghị cấp giấy chứng nhận luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.
Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Lấp Vò cũng đã có công văn từ chối cấp giấy chứng nhận cho luật sư Miếng với lý do ông Minh không mời luật sư, trường hợp của bà Quỳnh thì luật sư vẫn chưa có hồi âm từ phía cơ quan điều tra.
Vào ngày 15/4/2014, luật sư Nguyễn Văn Miếng và bà Bùi Thị Diễm Thúy (vợ ông Nguyễn Văn Minh) đã đến công an huyện Lấp Vò khiếu nại vì bị từ chối cấp giấy chứng nhận bào chữa. Ông Đổ Trọng Nhân cho biết: “anh Nguyễn Văn Minh và cô Thúy Huỳnh từ chối mời luật sư với lý do là họ nói không có tội và muốn tự biện hộ”. Luật sư Miếng yêu cầu có văn bản từ chối thì không được chấp nhận vì ông Nhân không đủ thẩm quyền và đề nghị gặp trực tiếp ông Lê Hoàng Dũng – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT huyện Lấp Vò nhưng ông Dũng không có mặt tại cơ quan.
Cùng ngày, luật sư Miếng và gia đình ông Minh đến trại giam An Bình (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), đề nghị trại giam chuyển đơn mời luật sư cho bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh, nhưng cũng bị từ chối vì hai người này “không làm việc, không hợp tác, không ký tên bất cứ một biên bản với cơ quan điều tra”.
3.         Các nạn nhân gởi đơn tố cáo đến Thanh tra bộ Công an.
Vào ngày 11/3/2014, 18 nạn nhân và cũng là nhân chứng trong vụ án do công an huyện Lấp Vò dàn dựng, đã đến Hà Nội, nộp đơn tố cáo với Thanh tra bộ Công an về việc họ bị hàng trăm công an chặn đánh, bị tước đoạt tài sản và bị bắt giam trái pháp luật.
05 nạn nhân “làm việc” với cơ quan cảnh sát điều tra huyện Lấp Vò theo giấy triệu tập đã nộp đơn tố cáo tại Thanh tra bộ Công an về việc bị ép cung, mớm cung của điều tra viên trong quá trình bị thẩm vấn.
4.         Gia đình các nạn nhân gởi đơn tố cáo đến Thanh tra bộ Công an.
Gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng cũng đã có đơn tố cáo đến Thanh tra bộ Công an về việc công an huyện Lấp Vò chặn đường đánh bà Hằng khi đang trên đường đi thăm người thân và sau đó lại bị công an dàn dựng vu khống bà ăHa82Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh là những người “gây rối trật tự công cộng”, “chống người thi hành công vụ” để khởi tố vụ án.
5.         Gia đình và các nạn nhân gặp đại diện của các Đại sứ quán tại Hà Nội.
Gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh cùng với các nạn nhân đã có chuyến đi đến Hà Nội vào trung tuần tháng 3 để gặp các đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, Gia-Nã-Đại, Tân-Tây-Lan, Đức…để trình bày tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, cũng như vụ việc vào ngày 11/2/2014 tại huyện Lấp Vò mà họ là nạn nhân của một âm mưu đàn áp các Nhà đấu tranh và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo miền Tây.
Trong buổi gặp, đại diện các Đại sứ quán cho biết đã có văn bản gởi đến bộ Ngoại giao Việt Nam về việc bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh bị bắt giữ trái pháp luật tại công an huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp), nhưng vẫn chưa nhận được phúc đáp từ phía nhà cầm quyền Việt Nam.
6.         Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ và Úc Châu vận động nhân quyền cho các người bị bắt.
Ông Chris Hayes, hạ nghị sỹ liên bang Úc-Đại-Lợi đã có thư gởi đến bà Julie Bishop, Bộ Trưởng Ngoại Giao Úc-Đại-Lợi, thông báo về việc công an huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) bắt giam trái pháp luật bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh.
Bà Zoe Lofgren, hạ nghị sỹ Hoa Kỳ cũng đã gởi thư đến tổng thống Obama đề nghị ông can thiệp vào trường hợp bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh bị công an huyện Lấp Vò khởi tố vụ án “gây rối trật tự công cộng”, “chống người thi hành công vụ” trong khi chính họ là nạn nhân của một vụ tấn công của công an huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp).
7.         Công an tỉnh Đồng Tháp, tỉnh An Giang tiếp tục sách nhiểu các tín đồ PGHH.
Gia đình bà Bùi Thị Kim Anh (chị ruột của bà Bùi Thị Kim Phượng) đã bị công an giám sát theo dõi từ ngày 11/2/2014, bất kỳ ai đến nhà bà Kim Anh đều bị công an chặn đường tra hỏi. Trong ngày 15/4/2014, bốn tín đồ PGHH là thân nhân cũa anh Nguyễn Văn Minh và hai vợ chồng luật sư Nguyễn Văn Miếng đến thăm nhà bà Kim Anh, sau khi đoàn người ra về đã bị công an xã Long Hưng B (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) chặn xe buộc phải về đồn làm việc, sau một tiếng tra hỏi, thẩm vấn của đại úy Huỳnh Văn Thuận (người đã chỉ huy chặn đánh 21 người vào ngày 11/4/2014), công an buộc phải thả người.
Ngoài ra, đạo tràng ông Nguyễn Văn Trung tại huyện An Phú (tỉnh An Giang); chùa Quang Minh tại huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang); gia đình các tín đồ PGHH Võ Văn Bửu, Tô Văn Mãnh, Trương Kim Long, Nguyễn Văn Ngoãn… thường xuyên bị công an đặt chốt theo dõi.
Tóm lược sự việc:
Ngày 11/2/2014, 6 nhà hoạt động Nhân quyền và 15 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã bị công an chặn đánh và bắt giữ trên đường đến thăm bà Bùi Thị Kim Phượng. Bà Phượng, vợ cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển, là một tín đồ PGHH miền Tây (Nam Việt Nam) hiện đang cư ngụ ấp Hưng Nhơn, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Nguyên nhân là công an Đồng Tháp đã đập phá nhà bà Phượng, bắt ông Truyển vào ngày 9/2/2014 và tháo hình Đức Huỳnh Phú Sổ (Giáo chủ PGHH) trên tường ném xuống đất, gây bất bình và xúc phạm đến tín ngưỡng cũa tín đồ PGHH.
Khi 21 người đến địa phận tỉnh Đồng Tháp, hàng trăm công an thường phục và sắc phục phục kích hai bên đường đã tấn công, đánh đập, tước đoạt tài sản cá nhân, còng tay, áp giải về đồn công an huyện Lấp Vò. Sau gần 40 tiếng bị giam giữ và thẩm vấn, 18 người được phóng thích vào ngày 12/2/2014. Hiện còn 3 người là bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (nhà hoạt động nhân quyền) và ông Nguyễn Văn Minh (tín đồ PGHH) bị tiếp tục giam giữ và bị khởi tố với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”, “chống người thi hành công vụ”.
Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm
Trụ trì chùa Quang Minh (PGHH) - huyện Chợ Mới, tỉnh Đồng Tháp.
                                                    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét