Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014

Thông báo số 6
Cập nhật diễn biến liên quan đến vụ bắt giam
Bà Bùi Thị Minh Hẳng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh
(từ ngày 8/7/2014 - 6/8/2014)


Liên quan đến việc đoàn 21 đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) và các nhà đấu tranh nhân quyền bị bắt giữ ngày 11/2/2014 trên đường đến thăm gia đình PGHH Bùi Thị Kim Phượng/Nguyễn Bắc Truyển chúng tôi xin cập nhật những diễn tiến mi nht như sau:
1         V án đã chuyn qua tòa án tnh Đồng Tháp th lý và đã có quyết định x án.
2         Các luât s bào cha cho 03 người b truy t.
3         Mt nhóm tín đồ PGHH min Tây (Nam Vit Nam) găp đại din các Đại s quán ti Hà Ni.
4         Đại din mt nhóm tín đồ PGHH min Tây (Nam Vit Nam) đã gi báo cáo v v đàn áp tôn giáo cho Báo cáo viên LHQ v t do Tôn giáo - ông Heiner Bielefeldt.
5         Bùi Văn Trung, con trai bà Bùi Th Minh Hng đã đến Hoa K trong chuyến đi vn động cho bà và hai người b bt.


Chi tiết:

1/ V án đã chuyn qua tòa án tnh Đồng Tháp th lý và đã có quyết định x án.

Theo tin t gia đình bà Bùi Th Dim Thúy, v án gây ri trt t công cng theo điu 245 ca b lut Hình s s x vào ngày 26/8/2014 ti tòa án tnh Đồng Tháp s 1 Lê Quý Đôn, phường 1, thành ph Cao Lãnh, tnh Đồng Tháp.

Trong v án, 03 người b truy t là bà Bùi Th MInh Hng, bà Nguyn Th Thúy Qunh và ông Nguyn Văn Minh. Ngoài ra, còn có 18 nhân chng (mt nhân chng đã mt vào đầu tháng 7/2014) cùng là nhng nn nhân b công an huyn Lp Vò, công an tnh Đồng Tháp vi hàng trăm công an đã phc kích và đánh đập dã man vào ngày 11/2/2014 ti xã M An Hưng B (huyn Lp Vò, tnh Đồng Tháp). Nhiu người trong s h còn b ly tài sn như tin, đin thoi...mà không có bt k biên bn thu gi tài sn nào được lp.

Sau đó, công an huyn Lp Vò đã dàn dng thành mt v án gây ri trt t công cng, chng người thi hành công vụ” bt giam 3 nn nhân và khi t v án. Sau 5 tháng điu tra, cơ quan cnh sát điu tra (công an huyn Lp Vò) không th kết thúc v án đành phi chuyn cho cơ quan cnh sát điu tra tnh Đồng Tháp để hoàn tt kết lun điu tra.

Tuy nhiên, cho đến ngày 15/7/2014, Vin kim sát tnh Đồng Tháp mi thông báo cho các lut sư là đã có bn cáo trng mà trước đó cơ quan cnh sát điu tra tnh Đồng Tháp không gi bn kết lun điu tra cho các lut sư theo đúng quy định ca b lut t tng hình s.

2/ Các luât s bào cha cho 03 người b truy t.

Ngày 5/8/2014, lut sư Nguyn Văn Miếng đã đến làm th tc ti tòa án tình Đồng Tháp và tri tm giam An Bình đề ngh cp giy chng nhn lut sư bào cha cho bà Nguyn Th Thúy Qunh và ông Nguyn Văn Minh.

Lut sư Miếng cũng cũng đã nhn được thư mi lut sư bào cha t bà Thúy Qunh và ông Minh ti tri tm giam An Bình. Ngoài ra, bà Bùi Th Minh Hng s có 3 lut sư bào cha là lut sư Trn Thu Nam (văn phòng lut sư Tín Vit - Hà Ni), lut sư Hà Huy Sơn (Hà Ni) và lut sư Đoàn Thái Duyên Hi (TP HCM).

3/ Mt nhóm tín đồ PGHH min Tây (Nam Vit Nam) găp đại din các Đại s quán ti Hà Ni.

Ngày 17/8/2014, mt nhóm các tín đồ Pht giáo Hòa Ho (PGHH) min Tây đã gp đại din các Đại s quán Hoa K, Úc - Đại - Li, Na- Uy và Anh quc ti Hà Ni.

Trong bui gp đại din các Đại s quán, ngoài vic nêu lên nhà cm quyn đàn áp quyn t do Tôn giáo ca các tín đồ PGHH ti min Tây nói chung, các tín đồ PGHH đã gi báo cáo cho các đại s quán v v án gây ri trt t công cngcó liên quan đến bà Bùi Th Minh Hng, bà Nguyn Th Thúy Qunh và ông Nguyn Văn Minh.

Mt tín đồ PGHH là bà Bùi Th Kim Cam, cùng tham gia đoàn gp các đại s quán sau khi tr v nhà ti xã Long Hưng B, huyn Lp Vò, tnh Đồng Tháp đã b đại úy công an huyn Lp[Vò là Hunh Văn Thun đến nhà sách nhiu, đe da. Vài ngày sau, công an xã Long Hưng B đưa giy mi bà Cam lên đồn công an làm vic vi đại úy Hunh Văn Thun vì liên quan đến ông Nguyn Bc Truyn. Bà Bùi Th Kim Cam đã không nhn giy mi và yêu cu công an trc tiếp làm vic vi ông Nguyn Bc Truyn (em r) đang Sài Gòn.

4/ Đại din mt nhóm tín đồ PGHH min Tây (Nam Vit Nam) đã gi báo cáo v v đàn áp tôn giáo cho Báo cáo viên LHQ v t do Tôn giáo - ông Heiner Bielefeldt.

Trong chuyến thăm An Giang ca ông Heiner Bielefeltd - Báo cáo viên LHQ v t do Tôn giáo, mc dù gp tr ngi t phía chính quyn Vit Nam dn đến ông Heiner hy b chuyến thanh sát, các tín đồ PGHH cũng đã kp gi cho ông Heiner Bielefeldt các báo cáo vi phm quyn t do Tôn giáo, trong đó có báo cáo v vic 21 tín đồ PGHH và các nhà hot động b công an đánh và công an khi t 03 người vi ti danh gây ri trt t công cng.

5/ Bùi Văn Trung, con trai bà Bùi Th Minh Hng đã đến Hoa K trong chuyến đi vn động cho bà và hai người b bt.
Ngày 5/8/2014, Trn Bùi Trung, con trai bà Bùi Th Minh Hng đã đến Hoa K bt đầu chuyến vn động cho 03 người b bt là bà Bùi Th Minh Hng, bà Nguyn Th Thúy Qunh và ông Nguyn Văn Minh.

D kiến, Trn Bùi Trung s gp các dân biu ti Quc hi Hoa K và cng đồng người Vit ti Hoa K.

Tu s Võ Văn Thanh Liêm
Tr trì chùa Quang Minh PGHH, huyn Ch Mi, tnh An Giang.












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét