Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Chuyến thăm bà Mai Thị Dung của ông Charles Sellers

Chuyến thăm bà Mai Thị Dung của ông Charles Sellers.


Hôm 29/6/2015, ông Charles Sellers có đến thăm ông bà Võ Văn Bửu và Mai thị Dung ở Kinh Thầy Cai, huyện Chợ Mới, An Giang.

“Ông Charles Sellers, Trưởng phòng Chính trị ở Lãnh sự quán Hoa Kỳ vừa vào nhà tôi với cô Trang thông dịch thì đã khen nhà nhỏ ấm áp. Tôi chưa hiểu sự ấm áp của ông ấy nói là gì”.
Chúng tôi mời khách ngồi, ông Charles Sellers nói tiếp: 

Sau lời khen ngợi của ông Charles Sellers, Võ văn Bửu liền đem trưng bày ra hai quyển Giáo Lý của Đức Thầy một quyển dày, một quyển mỏng, giới thiệu:

Bửu - Dung kể lại câu chuyện:

“Tôi có đọc qua Kinh Giáo lý của đạo Phật Giáo Hòa Hảo, Ngài Giáo Chủ dùng lời lẽ bình dân, giản dị các thủ tục từ qui y đến sự tu hành, dễ hiểu nhưng về ý nghĩa thì rất là sâu sắc, thực tế, không mơ hồ. Sự nhận định về đạo PGHH của quý vị không chỉ ở cá nhân tôi mà cả chánh phủ Hoa Kỳ cũng rất quan tâm. Bởi đó mà đạo PGHH có sức thu húc mạnh, bảo sao người tín đồ không trãi gan mật hy sinh để bảo vệ đạo pháp chân chính trước thế lực đàn áp quyền tự do tôn giáo của họ”.


“Quyển Giảng dày nầy là hình thức nguyên thủy của Ban trị sự Giáo hội PGHH trước ngày 30/4/1975, in ấn phát hành toàn quốc (Nam Việt Nam), còn quyển giảng mỏng nầy là do Ban trị sự PGHH hệ quốc doanh hiện nay in ấn phát hành. Sở dỉ mỏng bởi họ đang tâm cắt bỏ phân nửa chánh pháp của Đức Thầy”.


Ông Sellers thắc mắc:


“Theo như ông bà biết họ cắt bỏ như thế với mục đích gì?”.


“Họ muốn xóa mất hoàn toàn giáo lý nhiệm sâu của Đức Thầy”, Mai thị Dung nói, “cắt bỏ phân nửa là giai đoạn đầu như thử việc, thử lòng, nếu tín đồ PGHH làm ngơ trước sự cắt bỏ nầy họ sẽ đi đến bước kế tiếp là xóa hết toàn bộ quyển Sấm Thi”.


Ông Charles Sellers hỏi qua vấn đề khác:


“Trong thời gian thụ án phạt tôi biết bà Dung có bị nhà cầm quyền Việt Nam cho thuyên chuyển đi nhiều trại cải tạo, điều đó rất vất vả cho bà, ngoài ra bà còn bị sự đày đọa nào khác hơn trong khi thụ án không ạ?”.

Mai thị Dung đáp:


“Đàn áp bức cung, bệnh không được chăm sóc y tế v.v… là rất nhiều không nhớ mà kể hết. Nay tôi được về đoàn tụ gia đình, niềm đau xưa tôi cố bỏ qua để lắng diệu tinh thần, sống tươi vui, không buồn phiền và thù hận”.


“Thế còn hiện tại của bà thì sao?”_ Ông Sellers hỏi_ “chánh quyền địa phương có đến gây khó khăn gì không?”.


Mai thị Dung đáp:


“Gây khó thì chưa thấy họ làm đến chuyện sổ sàng, nhưng khu vực quanh đây công an thường lui tới nhằm mục đích cản bớt lượng khách đến thăm chúng tôi”.


Còn quý đạo hửu của ông bà thì thế nào?”_ ông Sellers hỏi_ “các vị ấy có bị khó khăn khi công tác đạo sự không?”.


“Có”,_ Võ văn Bửu trả lời_ “nhất là ở tỉnh Đồng Tháp có rất nhiều chư đồng đạo đi cầu nguyện, cúng lễ tuần, đám giỗ bị chận xe đánh đập dã man. Xin kể vài người điển hình: ông Tô văn Mãnh, ông Trương Kim Long, ông Nguyễn văn Tân, ông Nguyễn văn Toàn…”.


“Ông Bà có tìm ra nguyên nhân nào bị chận đánh, hoặc họ đã làm gì sai?” Ông Sellers hỏi.

Bửu trả lời:


“Tôi khẳng định rằng các đồng đạo chúng tôi bị chận đánh không có làm điều sai với luật pháp nhà nước, cả đến nhân dân. Tôi nghĩ chánh quyền tỉnh Đồng Tháp quá sợ ảnh hưởng vụ 21 t người bị họ ỷ quyền ỷ thế bắt ép cung và ba trong số hai mươi mốt người bị bắt đi tù… Họ sợ có những vụ tương tự để họ tiếp tục gây thêm tội với nhân dân nên không muốn cho tín đồ PGHH tụ tập đông người để bớt lo sợ mà ăn ngon ngủ yên”.


“Ông Bà có tin rằng, trong một hoặc hai năm trở lại đây nhà nước Việt Nam sẽ thay đổi thái độ hà khắc với những người có tín ngưỡng tôn giáo bằng tiến đến một nền tảng tự do, dân chủ thực sự không?”, ông Sellers hỏi.


Võ văn Bửu đáp:


“Đấu tranh đòi hỏi quyền tự do tôn giáo là lúc nào cũng mong muốn sớm có kết quả. Do đó tôi tin, nhưng ở vào hoàn cảnh của nhà nước Việt Nam bây giờ tôi tin một ít thôi”.

“Sao lại tin chỉ một ít?”.


“Vì nhà nước Việt nam còn quá khắn khít tình ban giao với Trung Quốc. Nếu ngày nào đó có thêm bàn tay Liên Hiệp Quốc hoặc các quốc gia có sức mạnh về tự do dân chủ, xé Việt Nam sứt khỏi sự lệ thuộc Tàu cộng thì sự tin tưởng của tôi mới trọn tin”.

Nghe Bửu - Dung kể lại chuyến đến thăm của ông Charles Sellers, Trưởng phòng Chính trị lãnh sự quán Hoa Kỳ, khiến tôi nhớ chuyện xưa cũng ông Charles Sellers này đã một lần chọc tôi tự ái đến đổi tôi phải lầm bầm trong bụng: “Nhà ngươi là tên Mỹ khó tính!”. Nghe ai đọc tên ông thì tôi nhớ cái vần, điệu man mán, nhưng không tin rằng tên Mỹ khó thương ấy mà bây giờ nói chuyện nghe dễ thương như vậy. Bửu cho tôi xem hình ông ta, ồ đúng là hắn!


Trong một thư mời được gởi đi từ lãnh sự quán Hoa Kỳ đề ngày 6/10/2014, ông gởi lời mời tôi đến gặp bà Katherine Lawson, Trưởng nhóm phụ trách về khu vực Đông Á – Thái Bình Dương của Văn phòng tự do tôn giáo quốc tế thuộc bộ ngoại giao Hoa Kỳ. Bà Lawson đến Việt Nam để tìm hiểu về tình hình tôn giáo. Cuộc họp sẽ được diễn ra vào lúc 1 giờ 30 ngày 10/10/2014 tại khách sạn Intercontinental, 82 Hai Bà Trưng, quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi Lê Minh Triết, Võ văn Bửu, Bùi Thị Diễm Thúy đến khách sạn nói trên đúng ngày giờ.


Cuộc họp bắt đầu bằng thể thức giới thiệu thành phần tham dự hai bên, phía viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và chúng tôi. Kế đến tôi báo cáo về tình hình hiện nay của Đạo Phật Giáo Hòa Hảo:


Một Ban Trị Sự Trung Ương PGHH mà cấp cao điều hành là đảng viên đảng cộng sản, điển hình như Ông Nguyễn Văn Tôn Chủ Tịch mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang làm Hội Trưởng Ban Trị Sự trung ương, Ông Nguyễn Tấn Đạt dân biểu quốc hội làm Phó Hội Trưởng trung ương.


- Các cơ sở của Ban Trị Sự Giáo Hội PGHH trước năm 1975 toàn thể tín đồ dựng lên để có phương tiện hoạt động giáo sự nhà nước tịch thu tới nay chưa trả.


- Quyển Sấm Giảng và Thi Văn Giáo Lý bị cắt bỏ còn phân nửa.


Khi tôi báo cáo đến vụ giáo lý bị cắt còn phân nửa thì ông Charles Sellers đặt câu hỏi:


“Có phải phần bị cắt bởi không đượm mùi giáo lý và còn có thể chống nhà nước?”.


Tôi trả lời là “không, hoàn toàn không có đoạn nào chống nhà nước hay có một ý nghĩ thế tục để không xứng đáng là giáo lý hành thiện”.


Đã trả lời như vậy ông còn lặp lại giống như sự buộc tội: “Chắc không?”.


Tôi đáp một cách quả quyết: “Chắc Chắn!”.

Nếu tôi cũng nóng tính thì tôi sẽ nói rằng ông đã bị nhà nước Việt Nam mua chuộc. Kế đó tôi không biết ông suy nghĩ gì mà mới chừng giữa cuộc họp Ôôg lại chào cả phòng ra về. 


Tính từ hôm đó tới nay thời gian chưa đầy một năm ông Charles Sellers đã có dịp đọc biết và nghiên cứu về Giáo lý PGHH khiến từ Sài gòn vào thăm Bửu - Dung lại có những lời nói và sự nhận định chân xác về đạo PGHH một cách dễ thương.

Tôi rất vui khi nghe Bửu Dung nhắc lại lời bày tỏ của ông Charles Sellers về đạo PGHH. Nếu được gặp ông tôi sẽ nói tiếng cám ơn vì ông đã cho nhà nước Việt Nam biết qua cái nhìn của ông. Bởi đó mà đạo PGHH có sức thu húc mạnh, bảo sao người tín đồ không trãi gan mật mình hy sinh để bảo vệ đạo pháp chân chính trước thế lực đàn áp quyền tự do tôn giáo của nhà cầm quyền.


Lê Minh Triết
30/6/2015


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét