Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

THÔNG BÁO SỐ 2
Cập nhật diễn biến liên quan đến vụ bắt giam
Bà Bùi  Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh
(từ ngày 11/2/2014 đến 11/3/2014)

Tóm lược sự việc:
Ngày 11/2/2014, 6 nhà hoạt động Nhân quyền và 15 tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã bị công an chặn đánh và bắt giữ trên đường đến thăm bà Bùi Thị Kim Phượng. Bà Phượng, vợ cựu TNLT Nguyễn Bắc Truyển, là một tín đồ PGHH miền Tây (Nam Việt Nam) hiện đang cư ngụ ấp Hưng Nhơn, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Nguyên nhân là công an Đồng Tháp đã đập phá nhà bà Phượng và bắt ông Truyển vào ngày 9/2/2014 và tháo hình Đức Huỳnh Phú Sổ (Giáo chủ PGHH) ném xuống đất. Khi 21 người đến địa phận tỉnh Đồng Tháp, hàng trăm công an thường phục và sắc phục phục kích hai bên đường đã tấn công, đánh đập, tước đoạt tài sản cá nhân, bị còng tay, áp giải về đồn công an huyện Lấp Vò. Sau gần 40 tiếng bị giam giữ và thẩm vấn, 18 người được phóng thích vào ngày 12/2/2014. Hiện còn 3 người là bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (hai nhà hoạt động nhân quyền) và ông Nguyễn Văn Minh (tín đồ PGHH) bị tiếp tục giam giữ và bị khởi tố với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và “chống người thi hành công vụ”.
Cả 3 tù nhân đang tuyệt thực để phản đối
Từ khi bị bắt cho đến ngày 11/3/2014, bà Bùi Thị Minh Hằng và bà Bùi Thị Thúy Quỳnh tuyệt thực 28 ngày. Ông Nguyễn Văn Minh cũng tuyệt thực trên 10 ngày. Đây là thông tin của Ban giám thị trại tạm giam An Bình (công an tỉnh Tháp) nói khi gia đình đến gởi đồ thăm nuôi.

Các tù nhân chưa được gặp luật sư
Sau khi bà Hằng bị bắt, gia đình bà Bùi Thị Minh Hằng có mời luật sư Trần Thu Nam (văn phòng luật sư Tín Việt – Hà Nội) để bảo vệ pháp lý cho bà Hằng. Ngoài ra, bà Bùi Thị Minh Hằng cũng có ký trực tiếp Hợp đồng pháp lý với văn phòng luật sư Tín Việt vào tháng 10/2013. Khi bị bắt vào  đồn công an huyện Lấp Vò vào ngày 11/3/2014, bà Hằng cũng có yêu cầu phải có mặt luật sư thì mới trả lời thẩm vấn (thông tin này do cựu TNLT Võ Văn Thanh Liêm, trụ trì chùa Quang Minh PGHH) và có nhiều người khác cùng bị bắt ngày hôm đó nghe được.
Luật sư Trần Thu Nam đã gởi văn bản đến công an huyện Lấp Vò và thông báo cho phía công an, luật sư Nam là luật sư bảo vệ quyền lợi pháp lý cho bà Hằng. Ngày 8/3/2014, công an huyện Lấp Vò có thông báo đến luật sư Trần Thu Nam với nội dung không đồng ý cho luật sư Trần Thu Nam là luật sư bảo vệ pháp lý cho bà Bùi Thị Minh Hằng, với lý do: “bà Bùi Thị Minh Hằng không đồng ý cho gia đình đại diện mời luật sư”. Ngày 10/3/2014, luật sư Trần Thu Nam đã  đến công an huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) để làm việc trực tiếp và bổ sung thủ tục luật sư riêng của bà Hằng theo hợp đồng pháp lý đã ký trước đó, luật sư Nam vẫn chưa được gặp bà Hằng.
Gia đình ông Nguyễn Văn Minh, cũng đã mời luật sư Nguyễn Văn Miếng (văn phòng luật sư Luật Hồng Đức – TP HCM) để bảo vệ quyền lợi pháp lý cho ông Nguyễn Văn Minh. Bà Bùi Thị Diễm Thúy là vợ ông Nguyễn Văn Minh cũng đã thông qua công an huyện Lấp Vò, gởi đơn mời luật sư cho ông Nguyễn Văn Minh. Bà Thúy chưa biết công an có đưa mẫu đơn mời luật sư đến tay ông Minh không?
Bà Bùi Thị Minh Hằng và ông Nguyễn Văn Minh vẫn chưa được gặp mặt gia đình, còn bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh có gặp gia đình một lần vào ngày 16/2/2014. Theo gia đình bà Quỳnh cho biết, công an địa phương đã chủ động đến nhà bà Quỳnh để mời gia đình đi thăm và gặp mặt bà Quỳnh. Công an hứa với gia đình, nếu như bà Quỳnh đồng ý khai bà Bùi Thị Minh Hằng là chủ mưu gây rối thì công an sẽ thả bà Quỳnh ngay tức khắc, nhưng bà Quỳnh đã từ chối lời khai bất lợi cho bà Hằng và cũng không đúng với sự thật.
Công an Đồng tháp tiếp tục sách nhiễu và mớm cung các nạn nhân khác
Trong số 18 người bị tạm giữ ngày 11 và 12/2/2014 có có 15 người nhận được giấy triệu tập nhân chứng của công an huyện Lấp Vò. Vào ngày 9/3/2014, họ đã tiếp xúc luật sư Trần Thu Nam và luật sư Nguyễn Văn Miếng để được tư vấn pháp lý.
Sáng ngày 10/3/2014, ông Tô văn Mãnh, ông Phan Đức Phước, ông Nguyễn Vũ Tâm, cô Đỗ Thị Thùy Trang và bà Bùi Thị Diễm Thúy đã đến công an huyện Lấp Vò theo giấy triệu tập. Trong quá trình trả lời các câu hỏi của điều tra viên, 05 người đều khẳng định: 21 người đang lưu thông trên đường thì bị hàng trăm công an mặc sắc phục và thường phục chặn lại và đánh đập dã man bằng gậy tre, dùi cui. Công an còn tịch thu các tài sản cá nhân như máy tính bảng, điện thoại, tiền, giấy tờ…mà không lập biên bản thu giử. Không ai trong 21 người có hành vi chống lai lực lượng công an hay gây rối trật tự công cộng như những lời vu khống của giám đốc công an tỉnh Đồng Tháp trên đài truyền hình Đồng Tháp. 21 người là nạn nhân của một vụ tấn công bởi công an huyện Lấp Vò và công an tỉnh Đồng Tháp với sự chỉ đạo của giám đốc công an tỉnh Đồng Tháp, ông Nguyễn Minh Thuấn.
Điều tra viên đã có hành vi mớm cung, ép cung và ghi lời khai không đúng như các nhân chứng đã khai, hướng lời khai buộc tội bà Bùi Thị Minh Hằng là chủ mưu “gây rối”, do đó 05 nhân chứng đều từ chối ký vào biên bản điều tra.

Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm
Trụ trì chùa Quang Minh (PGHH), huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang           
·         18 người được thả vào ngày 12/2/2014:
o   Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Võ Văn Bảo (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Võ Văn Bửu (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Trương Kim Long (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp)
o   Cư sỹ Võ Thị Ánh Tuyết (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Võ Thị Thu Ba (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Phan Đức Phước (huyện An Phú, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Nguyễn Vũ Tâm (huyện An Phú, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Bùi Thị Diễm Thúy (huyện An Phú, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Bùi Thị Bích Tuyền (huyện An Phú, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Đỗ Thị Thùy Trang (huyện An Phú, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Nguyễn Thị Thùy Trang (huyện An Phú, tỉnh An Giang)
o   Cư sỹ Nguyễn Thị Mỹ Triều (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)
o   Ông Lưu Trọng Kiệt (Sài Gòn)
o   Ông Phạm Nhật Thịnh (Sài Gòn)
o   Ông Huỳnh Anh Tú (Sài Gòn)
o   Ông Huỳnh Anh Trí (Sài Gòn)
o   Ông Trần Văn Thường (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét