Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Thông báo số 7

Cập nhật diễn biến liên quan đến vụ bắt giam
Bà Bùi Thị Minh Hẳng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh
(từ ngày 7/8/2014 - 15/11/2014)

Liên quan đến việc đoàn 21 đồng đạo Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) và các nhà đấu tranh nhân quyền bị bắt giữ ngày 11/2/2014 trên đường đến thăm gia đình PGHH Bùi Thị Kim Phượng/Nguyễn Bắc Truyển chúng tôi xin cập nhật những diễn tiến mới nhất như sau:

1.    Gia đình anh Nguyễn Văn Minh gởi đơn đến trại giam An Bình đề nghị cải thiện chế độ lao tù.

2.    Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM hoãn phiên tòa phúc thẩm vào ngày 27/11/2014.

3.    Một nhóm các tín đồ PGHH tại miền Tây gặp phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến Việt Nam tìm hiểu về tình trạng nhân quyền.

4.    Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ gởi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ quan tâm đến vụ án của 03 nhà hoạt động.

5.    Phiên tòa sơ thẩm vào ngày 26/08/2014 tại thành phố Cao Lãnh.

 Chi tiết:

1.    Gia đình ông Nguyễn Văn Minh gởi đơn đến trại giam An Bình.

Ngày 4/11/2014, bà Bùi Thị Diễm Thúy đi thăm chồng là ông Nguyễn Văn Minh tại trại giam An Bình (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Ông Minh cho biết, từ ngày bị bắt (11/2/2014) đến nay ông thường xuyên bị giam giữ trong phòng chật hẹp, kín, thiếu vệ sinh, không có ánh sáng và không khí thông thoáng…do đó đôi mắt của anh bị chói khi ra ngoài trời sáng, mắt bị giảm thị lực, sức khỏe cũng bị giảm sút vì điều kiện giam giữ khắc nghiệt.

Gia đình ông Nguyễn Văn Minh đã đến trại giam An Bình vào ngày 12/11/2014, gởi đơn khiếu nại việc ông  Nguyễn Văn Minh bị đối xử vô nhân đạo trong thời gian bị tạm giam và đề nghị trại giam An Bình cải thiện chế độ lao tù, tăng lượng thời gian gặp mặt là 1 tiếng theo quy định của pháp luật thay vì chỉ có 15 – 20 phút như các lần gặp mặt trước.

2.    Tòa án tối cao tại TP HCM hoãn phiên tòa phúc thẩm vào ngày 27/11/2014.

Ngày 11/11/2014, thư ký tòa án phúc thẩm đã liên lạc với các luật sư qua điện thoại  thông báo việc hoãn phiên tòa phúc thẩm dự kiến mở vào ngày 27/11/2014 tại Sài Gòn. Tuy nhiên, việc hoãn phiên tòa lại không có một văn bản chính thức được ban hành từ Tòa án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM, đây là việc làm không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ có 04 luật sư bào chữa cho 03 người bị bắt. Dự kiến sẽ có 17 nhân chứng gỡ tội sẽ được triệu tập đến tòa án theo đề nghị của các luật sư (nhân chứng thứ 18 đã qua đời trước ngày phiên tòa sơ thẩm được mở). Các nhân chứng cũng đã có văn bản gởi đến Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM đề nghị được làm nhân chứng tại phiên tòa phúc thẩm.

3.    Các tín đồ PGHH gặp phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Ngày 10/10/2014 và 20/10/2014, các tín đồ PGHH độc lập tại miền Tây (Nam bộ) đã gặp các Viên chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Sài Gòn nhân dịp phái đoàn đến tìm hiểu tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Ông Lê Minh Triết, ông Võ Văn Bửu, bà Bùi Thị Diễm Thúy đã gặp bà Katherine Lawson – Trưởng nhóm phụ trách Đông Á – TBD về tự do Tôn giáo vào ngày 10/10/2014. Các tín đồ PGHH đã trình bày chung về hoàn cảnh bị đàn áp quyền tự do Tôn giáo từ nhiều năm nay của các tín đồ PGHH độc lập và những hoàn cảnh riêng của từng trường hợp cụ thể, các tù nhân lương tâm bị bắt vì đấu tranh cho quyền tự do Tôn giáo…Các tín đồ PGHH cũng trình bày vụ án bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh, bị bắt giam giữ và kết án một cách tùy tiện, độc đoán của chính quyền tỉnh Đồng Tháp.

Ngày 20/10/2014, ông Nguyễn Bắc Truyển và bà Bùi Thị Kim Phượng cũng đã gặp ông Ryan Fioresi – Phụ tá của ông Malinowski (Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Cục Dân chủ - Nhân quyền và Lao động). Trong buổi gặp, ông Truyển đã cung cấp thêm các tình tiết cho thấy vụ án liên quan đến bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh đã được dàn dựng với những lời buộc tội từ những chứng cớ gian của phía công an huyện Lấp Vò và công an tỉnh Đồng Tháp.

4.    Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ gởi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông Edward J. Markey, Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã viết thư cho ông John Kerry, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, trong thư có đoạn viết:

“Tôi viết thư đến Bộ Trưởng liên quan đến việc 3 cá nhân đang bị chính quyền Việt Nam giam giữ và bị kết tội gây rối trật tự công cộng.  Ba vị - Bùi Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh - bị truy tố không phải vì họ đã vi phạm luật pháp Việt Nam, mà là do chính quyền Việt Nam muốn trừng phạt họ vì đã tham gia vào các cuộc biểu tình bày tỏ chính kiến.  Tôi muốn yêu cầu ông Bộ Trưởng dùng bất cứ biện pháp nào có thể để thúc đẩy chính quyền Việt Nam trả tự do cho 3 vị này.

Theo các tin tức cho biết, 3 người đang bị truy tố có liên quan đến việc họ tổ chức viếng thăm một cựu tù nhân chính trị, ông Nguyễn Bắc Truyền.  Đặc biệt, cả 3 người đều cùng đi chung trong một nhóm đi xe gắn máy từ thành phố Sàigòn đến tỉnh Đồng Tháp.  Chính quyền Việt Nam đã bắt giữ 3 người này trong lúc họ đang đi chung với nhóm và bị buộc tội “gây rối trật tự công cộng”.  Vào cuối tháng 8 vừa qua, một tòa án tại Việt Nam đã kết án 3 người với các bản án từ 2 đến 3 năm tù giam cho mỗi người.”.

“Tôi chia sẻ mối quan tâm của Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.  Chính quyền Việt Nam đã từng cam kết tôn trọng những quyền con người căn bản của chính người dân mình, bao gồm quyền tự do ngôn luận.  Trường hợp chính quyền Việt Nam tìm một lý cớ để trừng phạt người dân vì họ tham gia vào các cuộc biểu tình để bày tỏ chính kiến là vi phạm những điều khoản trong luật quốc tế.  Do đó, tôi yêu cầu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thực hiện mọi điều có thể nhằm thúc đẩy chính quyền Việt Nam trả tự do cho 3 nhà hoạt động này.”.

5.    Phiên tòa sơ thẩm ngày 26/8/2014 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Theo thông báo của tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp, phiên tòa sơ thẩm xét xử 03 nhà hoạt động là bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh sẽ được mở công khai vào ngày 26/8/2014 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Khoảng 100 nhà hoạt động trên toàn quốc (Việt Nam) đã đến thành phố Cao Lãnh đã không thể tham dự phiên tòa vì bị công an bắt tại phòng ngủ của khách sạn, nhà trọ; trên đường đi; trước cổng tòa án…Họ còn bị đánh đập, hành hung.

Ông Chales Sellers, Trưởng phòng chính trị của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ (Sài Gòn) đã đến thành phố Cao Lãnh để tham dự phiên tòa. Tuy nhiên, công an tỉnh Đồng Tháp đã buộc ông Chales Sellers phải rời thành phố Cao Lãnh vì lý do an ninh (?).

Chỉ có 03 nhân chứng theo đề nghị của các luật sư vào được phiên tòa, 14 nhân chứng khác bị bắt, bị cấm đến tòa án bởi lực lượng công an dày đặc trên các con đường dẫn đến tòa án. Trong khi đó phía công an và viện kiểm sát đưa vào 29 nhân chứng nhằm buộc tội 03 bị cáo.

Trong phiên tòa, các luật sư đã bẻ gãy những lời buộc tội vô căn cứ của phía công tố và nhân chứng buộc tội. Đặt ra nhiều câu hỏi mà phía Viện kiểm sát và nhân chứng không thể trả lời. Nhưng với bản án bỏ túi thì tòa án vẫn tuyên án các bị cáo là có tội. Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Minh 2,5 năm tù giam và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh 2 năm với tội danh “gây rối trật tự công cộng” điều 257 bộ luật Hình sự. Riêng hành vi buộc tội ông Nguyễn Văn Minh “chống người thi hành công vụ” đã không còn được đề cập trong án văn sơ thẩm.

Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm
Trụ trì Quang Minh Tự (PGHH), huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét