Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

THEO CHÂN '' KHỐI TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO TRUYỀN THỐNG ''

Trong ngày lễ đạo 24-25/11/Ất Mùi (03-04/01/2016)

Đã 96 năm trôi qua, cứ mỗi độ gió bấc se sẽ thổi và hơi lạnh len vào da thịt con người là đến ngày mừng lễ đản sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH: 25/11/âl.
Năm nay, 25/11/Ất Mùi (04/01/2016), mặc dù luật pháp nhà nước còn hạn chế khó khăn trong việc lễ đạo PGHH. Nhưng những tín đồ PGHH thuần thành cũng gắng tổ chức lễ đạo “cho bằng được” (1)

Bắc đầu ngày 24/11/âl, 6 giờ 30, người ta thấy có những người nồng cốt thuộc “ Khối tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo truyền thống” đã có mặt tại nhà ông Huỳnh Văn Quốc (bào đệ Đức Ông). Họ đến từ các huyện, quận trong tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, gần 30 người mặc quốc phục và đạo phục đứng xếp hai hàng có thứ tự. Một cổ hoa đi đầu và hai mâm bánh, trái cây để dâng cúng Phật và Cửu Huyền Thất Tổ. Họ trang nghiêm tuần tự tiến vào cổng Tổ Đình PGHH và được sự tiếp rước trân trọng của Ban Tổ Chức Tổ Đình. Ông Đặng Thành Tân thay mặt đoàn làm xướng ngôn điều khiển buổi lễ trước các ngôi thờ trong Tổ Đình. Sau đó được Ban Tổ Chức Tổ Đình mời dùng trà.

Phái đoàn ra viếng mộ Đức Ông Đức Bà (song thân Đức Huỳnh Giáo Chủ) và thành kính kỉnh lễ trước mộ phần.
Quay trở lại tư gia ông Huỳnh Văn Quốc, được các cháu ông nhiệt tình khoản đãi bánh nước, điểm tâm… 8 giờ, đoàn rời Tổ Đình để đến dự lễ khai mạc tại Quang Minh Tự (Chợ Mới- An Giang).

Quang Minh Tự đối với chánh quyền, họ gán cho đây là “điểm nóng”. Khi đến nơi, đoàn thấy có trên 100 công an canh giữ dọc theo đường vào chùa, nhứt là chiếc xe “bít bùng” của công an tỉnh đậu sát đường để thị uy.

Từ sáng sớm có một số tín hữu PGHH bị Công An ngăn cản không vào chùa dự lễ được, còn đang quay quần trước cổng gặp đoàn “Khối tín đồ PGHH truyền thống” họ nhập vào đoàn cùng vào chùa.
(1)          Tư gia của các ông: Lê Minh Triết, Nguyễn Văn Lía, Trương Kim Long, Tô Văn Mãnh, Trần Văn Thiệp, Võ Văn Bửu,… đều có công an canh giữ  24/24. Khi rời khỏi nhà công an đều đeo bám.

Gần 50 người xếp thành hai hàng, họ mặc quốc phục, đạo phục tiến vào Quang Minh Tự. Công An lúc bấy giờ họ lánh mặt vào nhà dân, ẩn núp vào lùm cây để theo dõi, chớ không cản trở như mọi khi.

9 giờ 30 khai mạc đại lễ “Mừng Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ PGHH” tại Quang Minh Tự được diễn ra dưới sự tham dự của chư tín hữu trên 70 người, trong bầu không khí trang nghiêm, long trọng.

Ông Võ Văn Thanh Liêm, tu sĩ trụ trì Quang Minh Tự đọc diễn văn khai mạc. Ông Đặng Thành Tân đọc lại bài Sứ Mạng của Đức Thầy và các đạo hữu tuần tự đọc lại sấm kệ của Đức Huỳnh Giáo Chủ.

Mọi diễn biến tại Quang Minh Tự ngài mai 25/11/Ất Mùi (04/01/2016), chúng tôi sẽ lược thuật sau. Chào thân ái.

Hoàn Thụy Như Liêm (lược ghi).

 Các tín đồ PGHH viếng Tổ đình trong ngày đản sanh của Đức Huỳnh Giáo Chủ

Các tín đồ PGHH viếng Tổ đình trong ngày đản sanh của Đức Huỳnh Giáo Chủ

Đoàn viếng Tổ đình đến tham dự khai mạc ngày đản sanh của Đức Huỳnh Giáo Chủ tại Quang Minh Tự












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét