Thứ Tư, 13 tháng 1, 2016

Tổng hợp các trường hợp bị vi phạm quyền tự do Tôn giáo trong dịp lễ Đản Sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ (PGHH)

Trong khoảng thời gian 4 ngày từ 1 đến 4/1/2016 (22/11 – 25/11 năm Ất Mùi) là Ngày tưởng niệm Đản sinh Đức Huỳnh Giáo chủ, công an ở các tỉnh An Giang (huyện Chợ Mới, thành phố Long Xuyên, thành phố Châu Đốc) và Đồng Tháp (huyện Lấp Vò, huyện Lai Vung,) đã đóng chốt tại tự gia hoặc theo dõi các tín đồ PGHH lâu nay tích cực hoạt động cho Khối PGHH Truyền thống. Một số tín đồ đã bị ngăn cản đi dự lễ, bị đe dọa, bị khiêu khích và chửi mắng với những lời lẽ thô tục.


Trường hợp 1: chùa Quang Minh (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, Việt Nam).

Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm trụ trì chùa Quang Minh cho biết:

Từ sáng sớm ngày 01/01/2016 (22/11năm Ất Mùi), nhà cầm quyền địa phương đem lực lượng khoảng trên 30 người, mặc thường phục,  đóng chốt theo dõi các tín đồ PGHH, chốt gác được đặt ngay trên con hẻm  đi vào chùa, cách chùa khoảng 500m.  



Ngoài đường số 23 (tỉnh lộ 23), cách chùa khoảng 700 – 800m, có vài chốt gác của công an mật vụ huyện Chợ Mới và có cả xe (dùng để bắt người) của cảnh sát đậu gần đó.

Ngày 2/1/2016 (23/11năm Ất Mùi), cư sỹ Nguyễn Đức Phước (huyện An Phú, tỉnh An Giang) chạy xe gắn máy vào chùa Quang Minh, công an mật vụ đang đóng chốt gác (con hẻm) đã ghi số xe gắn máy của ông nhưng không ngăn cản.

Khoảng 9 giờ 30 sáng ngày 3/1/2016 (24/11Ất Mùi), Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm cùng một số tín đồ PGHH làm lễ tại tư gia thân mẫu (đầu hẻm vào chùa). Khoảng 10 giờ, một đoàn người tín đồ PGHH mặc quốc phục (vừa viếng thăm Tổ đình), do ông Nguyễn Văn Lía (đại diện Khối PGHH Truyền thống) hướng dẫn đến viếng chùa Quang Minh, công an mật vụ đứng từ xa (trên tỉnh lộ 23) quay phim, chụp hình. Hai đoàn người cùng đi vào trong chùa Quang Minh.

Theo Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm cho biết thêm:

Từ sáng ngày 3/1/2016, một số tín đồ PGHH đến viếng chùa thì bị công an mật vụ ngăn cản không cho vào, công an dùng loa phóng thanh đặt ngay tại chốt gác, gây tiếng ồn lớn nhằm át tiếng nói phản đối của các tín đồ PGHH. Một số tín đồ bỏ ra về, một số khác thì vẫn còn ở lại, khi thấy hai đoàn người đi vào chùa thì số người ở lại tháp tùng đi luôn vào chùa.

Sáng ngày 4/1/2016 (25/11 Ất Mùi) - chánh lễ tưởng niệm đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ, công an mật vụ vẫn lập trạm canh để theo dõi. Khoảng 15 giờ ngày 4/1/2016, họ chấm dứt việc theo dõi chùa Quang Minh.


 
Hình 1: công an mật vụ lập chốt gác trên con hẻm vào chùa Quang Minh.


Hình 2: công an mật vụ lập chốt gác trên con hẻm vào chùa Quang Minh.


Hình 3: công an mật vụ lập chốt gác trên con hẻm vào chùa Quang Minh.


Hình 4: công an mật vụ núp trong các vườn cây để theo dõi chùa Quang Minh.


Hình 5: Tín đồ PGHH đi vào chùa Quang Minh, Tu sỹ Võ Văn Thanh Liêm
(mặc áo nâu, chắp tay) dẫn đầu.



Trường hợp 2: tư gia nhà ông Võ Văn Bửu và bà Mai Thị Dung (xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, Việt Nam).



Ông Bửu cho biết:

Sáng ngày 1/1/2016 (ngày 22/11 Ất Mùi), nhà cầm quyền địa phương đến đóng chốt xung quanh nhà ông Bửu, bà Dung, mục đích của họ là theo dõi gia đình.

Họ ngang nhiên đi trong phần đất của gia đình với thái độ khiêu khích, nên bà Dung đã phản đối hành vi ngang ngược của công an, còn ông Bửu thì dùng máy quay phim ghi hình.

Sáng ngày 4/1/2016 (24/11 Ất Mùi), hai vợ chồng ông Bửu và bà Dung có đến chùa Quang Minh  tham dự buổi lễ tưởng niệm ngày Đản sinh Đức Huỳnh Giáo chủ, công an mật vụ bám theo phía sau. 


Hình 1: công an mật vụ đóng chốt trước cửa nhà ông Bửu, bà Dung.
Hình 2: công an mật vụ đóng chốt trước cửa nhà ông Bửu, bà Dung.




Trường hợp 3: tư gia ông Tô Văn Mãnh (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam).

Ông Tô Văn Mãnh cho biết:

Từ sáng ngày 1/1/2016 (22/11 Ất Mùi)), công an mật vụ huyện Lấp Vò lập chốt theo dõi ông trước cổng nhà. Nhưng ông Mãnh đã thoát ra khỏi sự canh giữ của công an mật vụ, đến chùa Quang Minh tham gia buổi lễ tưởng niệm Ngày đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ.


Trường hợp 4tư gia nhà ông Trương Kim Long (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam).

Ông Long cho biết:

Sáng ngày 2/1/2016 (23/11 Ất Mùi), ông Long có đến chùa Quang Minh để chuẩn bị cho ngày lễ Đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ. Buổi chiều khi ông Long rời chùa Quang Minh về nhà, trên đường đi ông Long bị hai kẻ lạ mặt đánh vào tay ông với thái độ đe dọa.

Ngày 4/1/2016 (25/11 Ất Mùi), ông Long có  đến chùa Quang Minh tham dự buổi lễ tưởng niệm Ngày đản sinh Đức Huỳnh Giáo.


Trường hợp 5: tư gia Tu sỹ Lê Minh Triết (huyện Chợ Mới, An Giang, Việt Nam).

Ông Triết cho biết:

Hàng năm, ông Triết vẫn tổ chức ngày Đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại nhà. Năm nay, từ ngày 31/12/2015 (21/11 Ất Mùi), có khoảng 7 – 8 người mặc thường phục đến theo dõi nhà ông đến hết ngày 4/1/2016 (25/11 Ất Mùi).

Bên trong nhà, ông Triết vẫn tiến hành tổ chức buổi lễ, bên ngoài công an mật vụ vẫn theo dõi, có lúc họ áp sát nhà ông Triết để dòm ngó vào bên trong. Có vài tín đồ PGHH cùng với ông Triết thực hiện buổi lễ.


Trường hợp 6: Đạo tràng (tư gia) Hoàng Nam (xã Vĩnh Châu, thành phố Châu Đốc, An Giang, Việt Nam).

Ông Nam cho biết:

Ngày 29/12/2015 (19/11 Ất Mùi), bà Nguyễn Thị Kim Tiến – trưởng ấp Mỹ Thuận và ngày 30/12/2015 (20/11 Ất Mùi), ông chủ tịch xã Vĩnh Châu Trần văn Chơi và Phó chủ tịch Lữ Anh Đào có đến nhà ông Nam trong lúc ông Nam đi vắng. Họ nói với vợ ông Nam là nên khuyên ông Nam không nên đi đâu trong những ngày tưởng niệm đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ của đạo PGHH.

Từ ngày 31/12/2015 đến ngày 4/1/2015 , công an thành phố Châu Đốc và phường Vĩnh Châu, đem 30 người đóng các chốt gác trước nhà, bên hông nhà và sau nhà, xung quanh nhà ông Hoàng Nam. Công an cho người đi qua đi lại trước cổng nhà ông Nam để chửi mắng khiêu khích, đe dọa nhằm giử chân ông Nam không được rời khỏi nhà và đe dọa các tín đồ PGHH khác muốn đến đạo tràng ông Nam.

Chiều ngày 3/1/2016 (24/11 Ất Mùi), ông Nam cùng vợ và 03 tín đồ PGHH khác là ông Nguyễn Văn Mừng, ông Lê Văn Cảnh, bà Nguyễn Thị Đẹp làm lễ khai mạc tưởng niệm Ngày đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ, bên ngoài đạo tràng, có những người phụ nữ đứng trước nhà chửi mắng những tín đồ PGHH đang làm lễ với những lời nói thô tục.

Tối ngày 3/1/3016, chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Châu Đặng Văn Cường đến nhà bà tín đồ PGHH Nguyễn Thị Đẹp gặp ba bà Đẹp để nói với ông không cho bà Đẹp đến đạo tràng ông Nam vì đạo tràng này chống nhà nước, phản động. Ông trưởng ấp Mỹ Phú, Võ Văn Thương và ông Nguyễn Văn Lúa (Hội cựu chiến binh) đã đến nhà ông Nguyễn Văn Mừng, ông Lê Văn Cảnh chửi mắng.

Ngày 4/1/2016 (25/11 Ất Mùi), tại đạo tràng chỉ có ông Nam, vợ ông Nam và 02 tín đồ PGHH là ông Nguyễn Văn Mừng, ông Lê Văn Cảnh cùng thực hiện chánh lễ tưởng niệm Ngày đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ. Bên ngoaì, công an mật vụ vẫn bao vây, khiêu khích và chửi mắng những tín đồ PGHH bên trong đạo tràng, họ đậu xe công lộ của CSGT, xe chở tù…nhằm đe dọa các tín đồ PGHH.

Chiều cùng ngày, công an mật vụ mới rút đi, chấm dứt những ngày khủng bố, đe dọa các tín đồ PGHH tại đạo tràng ông Nam. 
Hình 1: công an mật vụ đang theo dõi ông Nam trước đạo tràng.
Hình 2: công an mật vụ canh bên hông đạo tràng Hoàng Nam.


Hình 3: công an mật vụ đặt chốt gác gần đạo tràng Hoàng Nam.


Hình 4: công an mật vụ canh trước đạo tràng Hoàng Nam.


Hình 5: trưởng ấp Mỹ Phú - Võ Văn Thương.


Hình 6: Võ Văn Lúa, Hội cựu chiến binh.


Hình 7: Các tín đồ PGHH làm lễ tại đạo tràng Hoàng Nam.


Trường hợp 7: tư gia ông Nguyễn Văn Lía (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, Việt Nam).

Theo lời ông Lía:

Sáng ngày 1/1/2016 (22/11 al), có khoảng 7 – 8 người công an mật vụ mặc thường phục đến lập một chốt gác đối diện nhà ông để theo dõi.

Khoảng 4 giờ sáng, ngày 3/1/2016 (24/11 al), ông Lía cùng một số tín đồ PGHH (Khối PGHH Truyền thống) đến viếng Tổ đình (PGHH) tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang, có hai mật vụ bám theo phía sau. Tại Tổ đình, nhóm PGHH do ông Nguyễn Văn Lía dẫn đầu bị khoảng 6 – 8 mật vụ theo dõi rất sát, ghi số xe gắn máy của những người trong đoàn.

Sau khi viếng Tổ Đình, các tín đồ PGHH đến chùa Quang Minh (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) để tham gia buổi lễ khai mạc Ngày đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ.


Hình 1: công an mật vụ bám theo ông Nguyễn Văn Lía.


Hình 2: công an mật vụ (đang nghe điện thoại) theo dõi các tín đồ PGHH tại Tổ Đình.


Hình 3: công an mật vụ ( đội nón bảo hiểm đỏ ) theo dõi các tín đồ PGHH tại Tổ Đình.
Hình 4: công an mật vụ ( đóng chốt trên tỉnh lộ 23 ) đang quay phim, chụp ảnh những tín đồ PGHH
đi vào chùa Quang Minh.


 Trường hợp 8:  tư gia ông Nguyễn Văn Hoa (ấp Hưng Nhơn) và tư gia bà Bùi Thị Kim Cam (ấp Hưng Lợi Đông, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam).

Theo lời ông Hoa cho biết:

Trước ngày 4/1/2016 (25/11 al), công an mật vụ huyện Lấp Vò đã theo dõi ông Nguyễn Văn Hoa, ông rời khỏi nhà là có công an mật vụ bám theo phía sau. Bà Bùi Thị Kim Cam cũng bị tình trạng tương tự, công an mật vụ còn đặt chốt gác rất gần nhà bà Cam để theo dõi 24/24.

Sáng ngày 4/1/2016 (25/11 al), ông Hoa chở bà Cam bằng xe gắn máy dự tính đến nhà một đồng đạo PGHH tham dự đám giỗ (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Trên đường đi, có hai tên mật vụ bám theo, một tên là Hường, trung úy công an huyện Lấp Vò, một tên là Chánh, công an xã Long Hưng B.

Tên Hường chạy sát xe của ông Hoa, dùng những lời lẽ thô tục, chửi bới ông Hoa và bà Cam. Hắn nói: sẽ đánh ông Hoa, bà Cam và bắt họ bỏ tù như đã từng làm với bà Bùi Thị Minh Hằng. Hắn vu khống, bịa đặt xúc phạm đến ông Hoa, bà Cam trong suốt gần 25 km.

Hắn còn đe dọa, nếu ông Nguyễn Bắc Truyển (em rể bà Cam) về Lấp Vò sẽ bị giết chết, hắn ta còn xác nhận đã bắt bỏ tù rất nhiều người tín đồ PGHH trong đó có ông Nguyễn Văn Điền (Hội trưởng Giáo hội PGHH Thuần túy).

Khi đến nhà bà Nguyễn Thị Tiềm, thấy rất đông tín đồ PGHH đang có mặt tại đây, hai tên mật vụ lãng tránh không dám bám theo. Khi trở về, rất đông tín đồ PGHH đưa ông Hoa, bà Cam về nhà, hai tên mật vụ chạy ở khoảng cách rất xa.

Hình 1: mật vụ tên Hường, cấp bậc trung úy, thuộc công an huyện Lấp Vò.


Hình 2: công an mật vụ theo dõi nhà bà Bùi Thị Kim Cam.




Trường hợp 9: tư gia ông Nguyễn Văn Điền – Hội trưởng Giáo hội PGHH Thuần Túy (Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam).

Theo nguồn trên mạng xã hội facebook:

Nhà của ông Nguyễn Văn Điền đã bị công an mật vụ bao vây và ngăn cản các tín đồ PGHH đến nhà tổ chức ngày Đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ. Có khoảng 7 – 8 mật vụ theo dõi gần nhà ông Điền, một số khác lập trạm gác cách xa nhà để ngăn tín đồ PGHH vào nhà.

Rất ít tín đồ PGHH đến được nhà ông Điền để tham dự buổi lễ.

 Hình 1: Các tín đồ PGHH và ông Điển làm lễ tưởng niệm.


Hình 2: Các tín đồ PGHH và ông Điền làm lễ tưởng niệm.



Trường hợp 10: bà Trần Thị Xinh (Long Xuyên, An Giang, Việt Nam).


Theo nguồn trên mạng xã hội facebook:

Vào ngày 3/1/2016 (24/11 al), bà Xinh đến nhà một đồng đạo  PGHH để dự lễ tưởng niệm, đến đoạn đường thuộc xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang thì bị những mật vụ ngăn cản, hai bền giằng co xô đẩy, bà Xinh té nằm dưới đất. Mật vụ bỏ đi, bà Xinh mới đến được nhà đồng đạo PGHH dự lễ tưởng niệm Ngày Đản sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ.





                                                                                       
                                                                          Hình ảnh bà Xinh bị té nằm dưới đất.




An Giang, ngày 10/1/2016.
Minh Kỳ.
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét