Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

Cúng tuần một năm cho bà Bùi Thị Kim Anh.

Mùng 6 tháng 7 năm Bính Thân tức là ngày 8/8/2016, gia đình bà Bùi Thị Kim Anh tại ấp Hưng Lợi Đông (chợ Vàm Đinh), xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, tổ chức cúng tuần một năm (sau ngày qua đời) của bà Kim Anh theo nghi thức Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) truyền thống.


Di ảnh của bà Bùi Thị Kim Anh

Vì gia đình đơn chiếc, nên từ trước đó một ngày, đồng đạo PGHH đã đến phụ giúp với gia đình, người dọn dẹp nhà cửa, người làm cỏ trước sân nhà, người chuẩn bị thực phẩm chay, người chưng bông dọn dẹp bàn thờ…Bà Kim Cam, em ruột của bà Kim Anh cho biết: ”có khoảng trên 100 đồng đạo PGHH và người thân trong gia đình sẽ đến tham dự ngày cúng tuần, gia đình sẽ đổ bánh xèo chay để mời khách, ngoài ra sẽ làm thêm món ăn lót dạ và vài món mặn dùng với cơm trắng”.


Từ hừng đông, ông bà Sáu Hoa, ông bà Tám Tân và một số đồng đạo PGHH lối xóm đã đến nhà bà Kim Cam để chuẩn bị công việc và mang nguyên liệu thực phẩm đến… Sau khi đã dùng buổi ăn sáng, mọi người bắt tay vào khuấy bột, làm nhân bánh và nhóm lửa, số lượng bánh phải đổ có thể lên đến vài trăm cái nên mọi người rất khẩn trương. Rau sống thì gom lại từ vườn nhà và đồng đạo mang tới khoảng hai thúng giạ, đủ các loại rau: lá bằng lăng, rau thơm các loại, cải bẹ xanh, lá xoài, lá mận, lá cách…ăn bánh xèo mà thiếu rau thì mất ngon. Nước mắm chay cũng phải được pha chế vừa ăn (hơi ngọt theo hương vị miền Tây) đây là món nước chấm không thể thiếu. 


Đàm đạo 



Mặt trời lên cao, bà con đồng đạo cũng kéo đến đông, đàn ông ngồi bàn bạc công việc đồng áng, bàn luận về giáo lý PGHH, đàn bà thì vào bếp phụ với chủ nhà lo chuẩn bị đồ cúng…Ông Ba Lía ở tận Chợ Mới (An Giang) cũng lặn lội đến tham dự với gia đình. Đúng 11 giờ, đợt cúng lần thứ nhất bắt đầu, ông Sáu Hoa thay mặt gia đình cảm tạ đồng đạo đến tham dự buổi cúng tuần, ông Tám Tân, ông Toàn sẽ xướng ngôn bài cúng để mọi người tín đồ PGHH tham gia nghi thức cầu siêu cho người đã khuất cũng như cầu cho Quốc thái Dân an.


Đàm đạo

Nghi thức cầu nguyện xin xem trong đoạn video này:

https://www.youtube.com/watch?v=xKAALi7NdNI&feature=youtu.be

Sau nghi thức cầu nguyện lần thứ nhất, mọi người cùng nhau hoan hỉ dùng bánh xèo nóng, mọi người có thể ăn thoải mái. Đồng đạo vẫn tiếp tục đến, các lần cầu nguyện sau cứ tiếp diễn từng đợt cho đến khi hết khách thì cũng đã xế chiều. Khách có thể ở chơi và phụ với chủ nhà tiếp đón các đợt khách đến sau cho đến khi vãng khách. 

Tình làng nghĩa xóm, tình đồng đạo PGHH ở miền sông nước miền Tây Nam bộ, đối xử nhau ở tấm lòng chân thật tạo nên sự gắn bó thân thiết mà không có điều gì phá vỡ dù phải trãi qua những giờ phút khó khăn nhất.


Dùng bánh xèo chay

Vọng Quê Hương.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét