Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Hồ sơ tù nhân lương tâm
Bùi Văn Trung
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo
 4 năm tù giam vì thực thi quyền tự do Tôn giáo


Ông Bùi Văn Trung

Ông Bùi văn Trung, sanh năm 1964, là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), cư ngụ tại ấp Phước Bình, xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang, Việt Nam 
Ông Trung bị bắt ngày 30/10/2012 và bị kết án 4 năm tù giam vì tội “chống người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ Luật Hình sự Việt Nam trong phiên tòa sơ thẩm tại huyện An Phú ngày 23/1/2013 . Ông đang thụ án tại trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. 
Nguyên nhân bị bắt.
Ông Bùi văn Trung là một giáo viên và là  một tín đồ PGHH , rất tích cực sống theo giáo lý để mong đóng góp, xây dựng đạo đức trong xã hội. Là con trai út nên trong nhà có nhiều đám giỗ. Nhân dịp những lễ cúng giỗ này, ông Trung thường có chương trình thuyết giảng giáo lý Phật giáo Hòa Hảo cho những người đến tham dự.Từ đó Đạo tràng Út Trung thành hình kể từ năm 2005.
Đạo tràng là nơi những người có cùng một ý hướng tu tập gặp gỡ nhau đều đặn để cúng lễ và thuyết trình giáo lý, không nhất thiết có mặt các tu sĩ. Đạo tràng có thể tại tu viện, chùa, hay đơn giản tại một tư gia. Sau năm 1975, tất cả những cơ sở sinh hoạt tôn giáo của PGHH như  Chùa, Hội quán và Đọc giảng đường đều bị nhà nước tịch thu, hoặc giao cho Giáo hội Phật Giáo Hoà Hảo do chính quyền thành lập, hoặc đập phá hay bỏ trống ,suy sụp với thời gian.   Nhu cầu tu tập tự do như từ thưở lập đạo (1939) của các tín đồ đã đưa đến xuất hiện một số đạo tràng hoặc tại tư gia một cư sĩ hay một tu sĩ.
Trong trường hợp Ông Bùi văn Trung , kể từ khi ông khước từ gia nhập Giáo hội PGHH do nhà nước lập ra, việc sinh hoạt tôn giáo của  Đạo tràng Út Trung đã bắt đầu gặp trở ngại. 
Chánh quyền địa phương đã theo kế họạch 3 giai đoạn để gây khó dễ, ngăn cản và cuối cùng bắt giam ông.


Giai đọan 1: Tuyên truyền nói xấu,đe dọa và phá hoại .
1, Công An loan tin ông Trung “chống” qui định tự do tôn giáo của nhà nước và khuyến cáo không nên đến nhà ông Trung tham dự cúng lễ và nghe giảng đạo, tránh trường hợp bị “bắt lầm” .
2, Dùng lực lượng công an hình sự, công an giao thông chận đường người đến tham dự cúng lễ và nghe thuyết giảng giáo lý, với lý doông Trung là người xấu, chống chủ trương tôn giáo của nhà nước và  sẽ bị bắt nay mai. Nếu bất tuân, sẽ bị bắt xe, bắt người.
Ngày 19/11/2007, nhân đám giỗ tại nhà ông Bùi văn Trung, lực lượng công an đến ngăn chận đuổi khách, trong khi nhân viên giáo hội PGHH nhà nước chĩa loa phát thanh lớn tối đa từ ngoài đường dội vào để phá việc nghe thuyết giảng giáo lý.
Tối ngày 21/8/ 2011 trong một dịp cúng giỗ tại nhà Ông Trung, hai người đàn ông trẻ chở nhau bằng một chiếc xe máy đến dừng ngay cổng, người ngồi sau nhanh nhẹn xuống xe, ném mạnh 3 bọc nước và xác mắm cá hôi thối vào đạo tràng lúc các tín đồ đang nghỉ.
Giai đọan 2: Cắt điện.
Ngày 12/04/2012 công an bao vây Đạo tràng Út Trung để giải tán và ngăn cản những người đến tham dự đám giỗ than mẫu ông Trung. Hai tín đồ PGHH là ông Trương Kim Long và ông Tô Văn Mãnh bị công an đánh chảy máu đầu. Công an và một đám người đã ném cây, chọi đất, gạch đá khi ông Bùi Văn Trung đang thuyết trình giáo lý làm lủng nứt mái tolelợp nhà và bể khung hình Đức Thầy Huỳnh Giáo Chủ. Vì tín đồ PGHH quyết tâm giữ cửa nên công an ra lệnh cho công ty điện lực đến cắt điện phá đám giỗ. Ông Thâm ra đứng cản không cho nhân viên điện lực bắc thang leo lên cúp điện và do đó bị công an bắt kéo ra chỗ khác. Tuy không có điện nhưng tín đồ PGHH vẫn tiếp diễn buổi lễ theo dự tính.
Thời gian sau đó, tuy chật vật vì không có điện, ông Trung cũng không thể ngưng bỏ những ngày giỗ hay những sinh hoạt tôn giáo tại đạo tràng Út Trung. Cuối cùng vì toàn gia đình cần điện để hành nghề ủ giá và làm tủ nhôm sinh sống, ông Trung đã phải chịu tốn kém mua máy phát điện riêng.
Vào dịp ông Bùi văn Trung muốn nới rộng và sửa chữa Đạo tràng, công an đã ra lệnh cấm cũng như ngăn cản những ghe chở cát cần thiết cho việc xây cất. Ông Trung phải nhờ người láng giềngcho đổ cát tại sân của họ, chờ ban đêm ông và các con đem xe lại đẩy về .
Chánh quyền công an xã Phước Hưng cũng ra quyết định ông Trung phải tháo dở phần tư gia xử dụng làm Đạo tràng nhưng ông Trung đã không đồng ý thi hành vì điều đòi hỏi không hợp lý. Chính nhà nước cũng ngưng chuyện đòi hỏi này và  để lộ rõ mục đích chính là ngăn cản sinh hoạt tôn giáo của gia đình ông Trung bằng cách bắt người.
Giai đọan 3: Bắt đi tù
Vì Đạo tràng tiếp tục hoạt động, một người con trai ông  Trunglà tu sĩ  Bùi văn Thâm đã bị bắt ngày 26/07/2012 trên đường một mình đi giao hàng mà gia đình sau gần nửa tháng tìm kiếm mới được thông báo nơi giam giữ.(xem hồ sơ tù nhân lương tâm Tu sĩ Bùi văn Thâm)
Và ngày 30/10/2012, chính ông Trung bị bắt trên đường đi sinh hoạt đạo sự thuộc khu vực huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, sáu tháng sau sự kiện đàn áp và cắt điện Đạo tràng Út Trung là lý do công an tỉnh An Giang nêu ra để buộc tội ông Trung trước toà.
Bị kết án tù.
Trong phiên tòa sơ thẩm tại huyện An Phú ngày 23/1/2013 ông Bùi văn Trung dù phản đối những lời cáo buộc vẫn bị kêu án 4 năm tù giam vì tội  “chống người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ Luật Hình sự Việt nam và hiện đang thụ án tại trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai .    
Khi mới nhập trại giam Xuân Lộc, ban giám thị quản ngục ép ông Trung ký giấy nhận tội. Ông Trung đã quyết liệt tuyệt thực phản đối nên trại giam Xuân Lộc đã phải ngưng ép ông nhận tội .
Nhận xét và kiến nghị.
Sinh hoạt tôn giáo trong một quốc gia chính thức có luật pháp bảo vệ tự do tôn giáo là hợp   pháp. Đám cúng giỗ cũng là thể theo phong tục tập quán từ ngàn xưa và thuyết trình giáo lý là đóng góp xây dựng đạo đức trong xã hội.Nhà nước ngăn cản, phá họai và cấm thuyết trình giáo lý trong những buổi cúng giỗ , cũng như bắt bớ, giam cầm người dân, là vi phạm những điều căn bản của con người.
Vì đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo, ông Bùi Văn Trung và hai người trong gia đình khác là ông Bùi Văn Thâm (con ruột) và sau này, ngày 11/02/2014, ông Nguyễn Văn Minh (con rể) đều bị cầm tù.
Bắt và kết án ông Bùi văn Trung, nhà cầm quyền Việt Nam đã vi phạm quyền tự do tôn giáo, quyền hội họp, quyền an toàn thân thể, quyền không bị tra tấn và hành hạ dã man, quyền được xét xử công bằng quy định bởi Hiến pháp nước CHXHCN Việt nam, Công ước về quyền dân sự và chính trị, Công ước về chống Tra tấn, Đối xử vô nhân đạo và Hạ thấp nhân phẩm.

Chính quyền Việt Nam phải:

1.      Trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho ông Bùi văn Trung;

2.      Tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tự do đi lại của công dân;

3.      Chấm dứt các hành vi sách nhiễu và đe dọa đối với gia đình và các tín đồ PGHH đến sinh hoạt tại đạo tràng.

oOo


Ông Bùi Văn Trung ra tù vào ngày 30/10/2016, sau 4 năm tù giam tại nhà tù Xuân Lộc, Đồng Nai.


Gia đình đón ông Trung trong ngày ra tù.







1 nhận xét:

  1. miệng chúng rêu rao tốt đẹp mà chúng luôn hãm hại người vô tội

    Trả lờiXóa